Một người Việt được vinh danh 'Nhà sáng tạo dưới 35 tuổi' của năm 2018

Thành Luân
Thành Luân
16/11/2018 07:05 GMT+7

Lê Thái Sơn (31 tuổi) đến từ Vĩnh Phúc, đang làm việc tại Nokia Bell Labs ở Stuttgart (Đức) đã nằm trong danh sách 35 nhà sáng tạo dưới 35 tuổi hàng đầu thế giới, do tạp chí công nghệ MIT Technology Review (Mỹ) bình chọn.

MIT Technology Review một trong những tạp chí công nghệ lâu đời nhất nước Mỹ, đã xếp Lê Thái Sơn vào danh sách 35 Nhà sáng tạo dưới 35 tuổi của năm 2018. Đây là danh sách bình chọn được công bố thường niên.
Công trình được vinh danh của Sơn liên quan đến mục tiêu “truyền luồng dữ liệu trong phòng khách, xem video HD trên thiết bị di động, robot phẫu thuật được kiểm soát qua internet bởi bác sĩ giải phẫu từ xa…” bằng kết nối cáp quang.
Theo Sơn, việc truyền dữ liệu qua các xung ánh sáng là có giới hạn dẫn đến yêu cầu tăng cường độ của các xung. Tuy nhiên việc này gây ra các tín hiệu ánh sáng có thể bóp méo việc truyền dữ liệu. Trong nghiên cứu của Sơn, anh đã phát triển một phương pháp khéo léo nhằm tránh giới hạn này.
Cụ thể, Sơn tính toán các biến dạng dự kiến và định hình các tín hiệu để bù đắp cho tác động của nhiễu sóng, từ đó anh có thể tăng công suất của các sợi quang riêng lẻ lên khoảng 50% trong các thử nghiệm của mình.
Ngoài ra, Sơn cũng đã phát triển một phương pháp có thể đọc dữ liệu từ một số kênh tần số với một đi-ốt quang. Nhờ đó anh đã tăng tốc độ truyền dữ liệu tối đa trên một kênh tần số từ 40 Gbps trên 256 Gbp: một kỷ lục thế giới. Mục tiêu của Sơn đến năm 2025 chính là nhân con số năng lực của sợi quang lên gấp 10 lần mà không cần chi phí bổ sung.
Đây là một vinh dự lớn dành cho nhà sáng tạo trẻ người Việt, một trong số ít những nhà nghiên cứu và sáng chế từng được làm việc cho Nokia Bell Labs. Lê Thái Sơn là một trong những nhà sáng chế trẻ đã về đầu quân cho Nokia Bell Labs sau khi trải qua nhiều vòng phỏng vấn chuyên môn có độ khó cao từ các chuyên gia.
Được thành lập vào năm 1999 với tên gọi TR100, danh sách các nhà sáng tạo hàng đầu thế giới theo bình chọn của tạp chí MIT Technology Review vinh danh 100 nhân vật, nhưng sau đó rút xuống còn 35 người từ năm 2005.

Toàn bộ 35 người được chọn có những thành tựu có khả năng định hình lĩnh vực mà họ đang theo đuổi trong nhiều thập kỷ và họ đã giải quyết các khó khăn bằng nhiều cách khác nhau theo một cách đáng ghi nhận. Một vài người trong số những người được bình chọn được xếp vào hạng mục Nhà sáng tạo vì họ phát triển công nghệ mới.
Trong số những nhân vật từng có tên trong danh sách của MIT Technology Review từng có Larry Page và Sergey Brin (hai nhà sáng lập Google), Linus Torvalds (“cha đẻ” hệ điều hành Linux), Jerry Yang (đồng sáng lập Yahoo), Jonathan Ive (người tạo ra hình hài của các sản phẩm Apple) hoặc Mark Zuckerberg (đang là ông chủ của Facebook).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.