Mức dùng bitcoin trong thương mại liên tiếp giảm

Thu Thảo
Thu Thảo
02/08/2018 11:45 GMT+7

Số người dùng bitcoin để mua, bán hàng hóa và dịch vụ thấp hơn rất nhiều so với mức bạn nghĩ, trang Bloomberg viết.

Tháng 9 năm ngoái, mức dùng bitcoin trong thương mại đạt mốc cao nhất là 411 triệu USD giá trị bitcoin. Song từ đó đến nay, số bitcoin mà 17 dịch vụ xử lý tiền mã hóa cho các hãng buôn bán nhận được giảm đều, chạm ngưỡng đáy là 60 triệu USD hồi tháng 5, theo nghiên cứu của hãng startup Chainalysis.
Dù số lượng bitcoin các dịch vụ buôn bán như BitPay, Coinify và GoCoin nhận được trong tháng 6 có tăng lên 69 triệu USD, con số này thấp hơn nhiều so với mức 270 triệu USD mà họ nhận được cách đây một năm. Những người ủng hộ bitcoin từ lâu cho rằng tiền mã hóa sẽ có ngày thay thế tiền tệ thật trong kinh doanh, song sau đợt tăng sử dụng mùa thu năm ngoái, bitcoin mất dần sức hút với tư cách là phương tiện mua, bán hàng hóa, dịch vụ.
“Nó thực sự không tiện lợi. Chi phí ròng của giao dịch bitcoin cao hơn nhiều so với giao dịch thẻ tín dụng”, Nicholas Weaver, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Máy tính Quốc tế cho biết. Thêm vào đó, giao dịch bitcoin không thể được đảo ngược. Đây là vấn đề nảy sinh khi hãng buôn bán hoặc người tiêu dùng muốn chống gian lận.
Lượng bitcoin các hãng xử lý thanh toán buôn bán nhận từ năm 2015 đến nay Ảnh: Bloomberg
Độ giảm trong các khoản thanh toán trùng với mức tăng đột biến trong đầu cơ, vốn từng đẩy giá bitcoin lên cao kỷ lục gần 20.000 USD tháng 12.2017. Dù giá bitcoin ổn định gần đây sau khi hạ hơn 50%, người tiêu dùng vẫn miễn cưỡng dùng tiền mã hóa để giao dịch.
“Khi giá bitcoin tăng quá nhanh như năm ngoái, bạn có thể mất 1.000 USD nếu bạn chi tiêu nó”, nhà kinh tế Kim Grauer của hãng Chainalysis cho hay. Hơn nữa, chi phí giao dịch cao khiến việc thanh toán các mặt hàng nhỏ lẻ như cà phê trở nên phi thực tế.
Hồi tháng 1, dịch vụ thanh toán Stripe ngừng hỗ trợ bitcoin vì mức sử dụng giảm và biến động giá tăng. Một số doanh nghiệp như nhà cung cấp dịch vụ du lịch Expedia cũng ngừng chấp nhận bitcoin. Đây là dấu hiệu đáng lo với các nhà đầu tư theo trường phái đầu tư vào các yếu tố cơ bản. Họ là những người tin rằng bitcoin có giá trị trong dài hạn vì nó phải được dùng trong đời thực, thay vì chỉ là công cụ đầu cơ.
Phí giao dịch bitcoin trung bình biến động mạnh, lên cao nhất hồi gần cuối năm 2017 Ảnh: Bloomberg
Cách bitcoin được dùng cũng thay đổi. Vì chi phí xử lý giao dịch bằng bitcoin có thể cao và biến động (phí giao dịch từng đạt đỉnh là 54 USD hồi tháng 12.2017 song hiện chỉ chưa đầy 1 USD), không nhiều người dùng nó cho các giao dịch nhỏ. Họ trả bitcoin cho những nhà cung cấp dịch vụ như một người làm việc tự do ở nước ngoài. Trong trường hợp chuyển tiền ra nước ngoài, bitcoin có thể rẻ hơn, nhanh hơn so với các dịch vụ tài chính truyền thống.
Dù vậy số doanh nghiệp tiền mã hóa trả bitcoin cho các nhà cung ứng dịch vụ của họ, gồm các hãng luật, chủ nhà và nhà cung cấp phần mềm, tăng gấp 5 lần từ năm ngoái, theo giám đốc thương mại Sonny Singh của BitPay.
Những người yêu thích bitcoin vẫn dùng nó để mua các mặt hàng lớn hơn như đồ nội thất, ô tô thể thao. Tại Overstock.com, doanh số bán hàng thanh toán bằng tiền mã hóa tăng gấp đôi nửa đầu năm nay so với cách đây một năm. Những mặt hàng được tậu nhiều nhất bằng bitcoin là đồ nội thất phòng khách, phòng ngủ và laptop.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.