Mức phạt 3-5 tỉ USD dành cho Facebook bị chê 'rẻ'

Thu Thảo
Thu Thảo
07/05/2019 18:36 GMT+7

Khoản tiền 3-5 tỉ USD để Facebook giải quyết rắc rối với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) được hai thượng nghị sĩ hàng đầu Mỹ cho là "món hời", chưa đủ cao để buộc hãng mạng xã hội có trách nhiệm hơn.

Theo CNBC, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal và Josh Hawley, hai thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, chỉ trích cuộc điều tra của FTC nhằm vào Facebook. Hai ông cho rằng đã đến lúc cơ quan Mỹ học hỏi từ các đợt thỏa thuận dàn xếp phá vỡ hoặc không được thi hành. Bộ đôi thượng nghĩ sĩ từ lưỡng đảng gây thêm áp lực lên cơ quan quản lý Mỹ khi họ cố gắng cân nhắc các bước để phạt Facebook vì vụ sử dụng sai thông tin cá nhân của người dùng.
“Công chúng đang tự hỏi liệu Facebook có đang quá lớn để chịu trách nhiệm hay không. FTC phải thiết lập một tiền lệ lớn để Facebook và bất cứ hãng công nghệ nào coi thường luật pháp trong nỗ lực tăng trưởng kinh doanh mạnh phải chú ý”, hai thượng nghị sĩ viết.
FTC mở cuộc điều tra nhằm vào Facebook hồi năm ngoái, sau bê bối dữ liệu có liên quan đến Cambridge Analytica. Facebook chia sẻ dữ liệu của hơn 80 triệu người dùng mà không có sự đồng ý của họ. Cuộc điều tra xoay quanh việc Facebook có vi phạm thỏa thuận đồng ý với FTC vào năm 2011 hay không. FTC khi đó yêu cầu doanh nghiệp phải có sự cho phép rõ ràng từ người dùng trước khi chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ.
[VIDEO] Facebook thông báo làm mới sản phẩm, coi trọng riêng tư
Facebook cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh tháng trước rằng hãng dành ra 3 tỉ USD để trả tiền phạt từ FTC. Mức phạt có thể lên đến 5 tỉ USD. Trong thư, bộ đôi thượng nghị sĩ cho rằng khoản phạt “chưa đủ” và “chưa đủ sức để ngăn chặn các hãng công nghệ lớn”. “Chúng tôi rất lo ngại rằng các hình phạt một lần với bất cứ quy mô nào, diễn ra một lần trong mỗi vài năm, là không đủ để hạn chế Facebook”, thượng nghị sĩ cho hay.
Họ kêu gọi rằng FTC áp đặt giới hạn chặt chẽ hơn lên cách Facebook thu thập thông tin và sử dụng thông tin cá nhân của người dùng. Họ đề xuất các biện pháp như xóa dữ liệu theo dõi, hạn chế hoạt động quảng cáo. Ngoài ra, hai thượng nghị sĩ cũng cho rằng CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng nên chịu trách nhiệm trước sai phạm về quyền riêng tư của công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.