Mỹ buộc tội nhiều người Trung Quốc hack 45 công ty, cơ quan chính phủ

Thu Thảo
Thu Thảo
21/12/2018 07:35 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ vừa cáo buộc công dân Trung Quốc thực hiện chiến dịch tấn công mạng toàn cầu. Phía Mỹ cho rằng hoạt động của các hacker có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Theo Bloomberg, giới công tố viên liên bang ở New York vừa cáo buộc hai công dân Trung Quốc thực hiện chiến dịch tấn công mạng “trên diện rộng” trong hơn một thập niên. Hai người này bị cho là có liên quan đến giới chức an ninh nhà nước Trung Quốc, bị cáo buộc thâm nhập 45 doanh nghiệp, cơ quan chính phủ Mỹ để đánh cắp tài sản trí tuệ cùng dữ liệu khác.
Theo cáo trạng tại tòa án liên bang Manhattan, ông Zhu Hua và Zhang Shilong bị cáo buộc âm mưu thực hiện hành vi xâm nhập máy tính. Giới công tố viên cho hay nhóm hack của hai người được cộng đồng an ninh mạng biết đến với cái tên Advanced Persistent Threat 10.
Nhóm tin tặc đánh cắp thông tin từ các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có ngân hàng, tài chính, viễn thông, công nghệ sinh học, y tế và khai thác mỏ. Tin tặc chạy chiến dịch quốc tế để thâm nhập vào doanh nghiệp ở nhiều hơn một chục quốc gia.
Nhóm này cũng tấn công mạng Hải quân Mỹ, tiếp cận dữ liệu cá nhân của hơn 100.000 nhân viên và đột nhập thành công vào máy tính liên kết với phòng thí nghiệm động cơ đẩy của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).
Cáo trạng được công bố không lâu trước khi Phó tổng chưởng lý Mỹ Rod Rosenstein, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray và nhiều quan chức thực thi pháp luật hàng đầu công bố động thái thực thi pháp luật liên quan đến Trung Quốc ở Washington.
Phó tổng chưởng lý Mỹ Rod Rosenstein Ảnh: AFP
Hai bị cáo Zhu và Zhang làm việc cho hãng Huayhing Haitei Science và Technology Development ở Thiên Tân (Trung Quốc). Họ phối hợp với Cục An ninh Nhà nước Thiên Tân thuộc Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc. Nhóm của họ còn có tên Red Apollo, CVNX và Stone Panda.
Trong hồ sơ, giới công tố viên cho biết nhóm hack sử dụng công cụ, phương pháp tương tự trong tất cả chiến dịch. Hacker ngày càng tăng cường khả năng thâm nhập mạng lưới phòng vệ. Đây là một phần của “nỗ lực liên tục và không ngừng” để đánh cắp công nghệ và thông tin khác.
Từ năm 2014, các thành viên của nhóm nỗ lực giành quyền truy cập vào máy tính và mạng lưới của các nhà cung ứng dịch vụ được quản lý. Đây là các hãng quản lý công nghệ thông tin từ xa cho doanh nghiệp và chính phủ thế giới. Hacker xâm nhập các hãng này để đánh cắp “tài sản trí tuệ và dữ liệu kinh doanh bí mật trên phạm vi toàn cầu”.
Chiến dịch bao gồm vụ hack một nhà cung ứng dịch vụ được quản lý có văn phòng ở New York. Dữ liệu của nhà cung ứng, khách hàng thuộc mảng ngân hàng, tài chính, điện tử tiêu dùng và dầu khí tại nhiều nước bị thao túng.
Chính quyền Mỹ mạnh tay với hoạt động gián điệp mạng Trung Quốc giữa lúc căng thẳng với quốc gia Đông Á về thương mại. Từ tháng 7 đến nay, hai bên áp thuế quan cao lên 360 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của nhau. Chiến tranh thương mại có thể làm yếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở thời điểm số liệu này chững lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.