Mỹ đàn áp Big Tech bằng vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Amazon

27/05/2021 15:15 GMT+7

Đây là sự kiện đầu tiên mở ra một mặt trận mới trong chiến dịch chống lại các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Theo Bloomberg, Amazon mới đây đã bị Bộ trưởng Tư pháp Washington D.C Karl Racine đệ đơn kiện với cáo buộc tham gia vào các hoạt động ngăn chặn sự cạnh tranh, làm tăng giá bán cho người tiêu dùng. Đây là vụ kiện chống độc quyền đầu tiên nhắm vào Amazon ở Mỹ và là vụ kiện thứ sáu được các quan chức liên bang và tiểu bang đệ trình từ năm ngoái.
Ông Karl Racine đã tự mình đệ trình vụ kiện thay vì liên kết với các tiểu bang khác. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, ông Racine cho biết đã nói chuyện với các bộ trưởng tư pháp bang khác sau khi nộp đơn kiện và sẽ hoan nghênh các tiểu bang nếu họ muốn tham gia. “Đây là vụ kiện của Washington D.C mà các luật sư và cố vấn của chúng tôi đã làm việc trong suốt hơn một năm. Chúng tôi đã làm việc với Amazon, cố gắng hết sức thiết lập mối quan hệ hợp tác để thu thập tài liệu và phân tích vụ việc. Chúng tôi cảm thấy vụ việc như thế này cần phải được đưa ra”, ông Racine nói.
Trong đơn khiếu nại, ông Racine cho biết chính sách của Amazon đã quản lý người bán bên thứ ba, cấm họ cung cấp sản phẩm với giá thấp hơn trên các nền tảng đối thủ. Điều này dẫn đến việc tạo ra mức giá cao không thật cho người tiêu dùng và giúp công ty xây dựng quyền lực độc quyền. “Amazon đang gia tăng thành trì thống trị của mình trên thị trường và làm giảm khả năng cạnh tranh thị phần của các nền tảng khác một cách bất hợp pháp”, ông Racine nhận xét.
Trước tình hình trên, người phát ngôn của Amazon cho biết trong một email rằng “Bộ trưởng Tư pháp Washington D.C đã nói hoàn toàn ngược lại” với sự thật về công ty vì “người bán tự định giá cho các sản phẩm mà họ cung cấp trong các cửa hàng”. “Amazon tự hào về thực tế là chúng tôi cung cấp giá thấp trong nhiều lựa chọn nhất, và giống như bất kỳ cửa hàng nào, chúng tôi có quyền không nêu bật các ưu đãi không có giá cạnh tranh cho khách hàng”.
Các thương gia Amazon và chuyên gia tư vấn của họ vào năm 2019 nói với Bloomberg rằng cách hoạt động của Amazon đã buộc họ phải tăng giá trên những nền tảng kinh doanh khác như Walmart. Nếu phát hiện giá thấp hơn trên các trang web khác, Amazon sẽ “chôn” sản phẩm của người bán trong kết quả tìm kiếm của Amazon. Một số người bán mong muốn tăng doanh số bán hàng của họ trên các trang web khác, nhưng chính sách của Amazon đã ngăn họ đưa ra mức giá thấp hơn để thu hút thêm người mua hàng.
Vụ kiện chống độc quyền mới diễn ra sau một loạt cuộc điều tra và vụ kiện nhắm vào các công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ. Năm ngoái, Facebook và Alphabet đã bị các quan chức tiểu bang và liên bang kiện trong các vụ kiện độc quyền, trong khi đó Hạ viện Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra, cáo buộc hai công ty này cùng với Amazon và Apple lạm dụng sự thống trị trong các thị trường kỹ thuật số.
Những trường hợp tương tự như trên khả năng cao sẽ còn diễn ra nhiều hơn trong thời gian tới. Theo báo cáo của Bloomberg, Bộ trưởng Tư pháp của bang California và New York đã điều tra Amazon, còn Bộ Tư pháp Liên bang Mỹ đang thăm dò Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.