Mỹ ngăn Huawei xây dựng cơ sở hạ tầng internet ở Papua New Guinea

28/09/2018 16:28 GMT+7

Mỹ đang đề nghị một gói thầu cạnh tranh nhằm ngăn Huawei Technologies xây dựng cơ sở hạ tầng internet ở Papua New Guinea, Reuters dẫn tin từ nhà ngoại giao hàng đầu tại Úc cho biết hôm 28.9.

Gói thầu này được đưa ra hai năm sau khi Huawei đồng ý xây dựng mạng lưới internet ở Papua New Guinea, đồng thời đây cũng được xem là động thái mạnh mẽ để Mỹ và các đồng minh kiểm tra tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua việc tăng cường ngoại giao và thúc đẩy viện trợ.
Trước khi Mỹ đề nghị gói thầu cản bước hãng viễn thông Trung Quốc, Úc đã hủy hợp đồng với Huawei trong việc xây dựng mạng di động quốc gia vì lo ngại ảnh hưởng đến cơ sở an ninh và ngăn hãng này đặt cáp thông tin ngầm từ Sydney đến Papua New Guinea và quần đảo Solomon.
“Chúng tôi đang tiến hành đưa ra gói thầu cạnh tranh. Toàn bộ ý tưởng ở đây là để cung cấp thêm những lựa chọn thay thế, chứ không phải để nói rằng: Đừng làm ăn với Trung Quốc. Đề nghị của Trung Quốc vẫn đang được thương lượng và kết quả cuối cùng còn tùy thuộc vào khả năng cạnh tranh của chúng tôi”, Tham tán Mỹ tại Úc James Caruso nói trên đài phát thanh ABC khi được hỏi về việc Úc, Nhật Bản và Mỹ đang tìm cách vượt qua Huawei trong dự án xây dựng cơ sở hạ tầng internet ở Papua New Guinea.
Trận chiến công nghệ nhằm gây ảnh hưởng tại khu vực dân cư thưa thớt ở Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang nổi lên như nhà tài trợ lớn thứ hai, thực sự rất quan trọng bởi vì mỗi quốc đảo đều có một phiếu bầu tại các diễn đàn quốc tế lớn như Liên Hiệp Quốc và đều kiểm soát những bãi biển giàu tài nguyên.
Cơ sở hạ tầng internet ở Papua New Guinea có ý nghĩa chiến lược vì khối lượng dữ liệu mà nó thực hiện và khả năng bị nghe lén làm dấy lên mối đe dọa về an ninh quốc gia. Năm 2016, Huawei tuyên bố sẽ xây dựng một mạng lưới cáp ngầm dài 5.457 kilomet nối 14 thị trấn ven biển ở quốc gia phía nam Thái Bình Dương vốn giàu tài nguyên với 8 triệu dân. Tuy nhiên, Huawei không tiết lộ thời gian biểu xây dựng cụ thể.
Bộ trưởng Đầu tư Papua New Guinea, ông William Duma, hồi tháng trước cho biết Ngân hàng Exim của Trung Quốc sẽ tài trợ 200 triệu USD cho dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.