Mỹ sẽ thua Trung Quốc về xe tự hành?

Thu Thảo
Thu Thảo
01/08/2019 07:20 GMT+7

Hãng Qualcomm của Mỹ cho rằng kế hoạch chuẩn hóa việc sử dụng 5G cho phương tiện giao thông của Trung Quốc có thể khiến Mỹ thua quốc gia Đông Á trong việc thương mại hóa xe tự lái, hay xe robot.

Theo Bloomberg, Patrick Little, Phó giám đốc cấp cao của Qualcomm, cho rằng Trung Quốc sẽ "cứu hàng trăm, nếu không phải là hàng ngàn mạng người" nhờ việc sớm chuẩn hóa xe tự hành, trong khi Mỹ và phương Tây vẫn đang chật vật tìm xem đâu mới là tiêu chuẩn tốt nhất cho xe tự lái trong dài hạn. Ông Little cho rằng nếu Mỹ đồng thuận và triển khai nhanh chóng tiêu chuẩn chung, nước này sẽ tiết kiệm được nhiều tiền và thời gian.
Hiện Qualcomm cùng hơn 100 doanh nghiệp đang thúc đẩy giới quản lý toàn cầu chấp nhận tiêu chuẩn gọi là C-V2X, hay phương tiện di động cho mọi thứ chạy trên 5G. Công nghệ sẽ cho phép các thiết bị và cơ sở hạ tầng truyền dữ liệu giao thông tức thì cho nhau, giảm thiểu tai nạn. Theo IHS Market, thị trường truyền dữ liệu cho xe điện toàn cầu sẽ đạt 9,2 tỉ USD năm 2025.
Dù một số người ủng hộ tiêu chuẩn được Qualcomm hậu thuẫn cho rằng nó nhanh hơn, đáng tin cậy hơn, nhiều danh nghiệp khác, trong đó có hãng sản xuất chip ô tô hàng đầu NXP Semiconductors cho rằng công nghệ dựa trên Wifi hiện tại là DSRC đã đủ tốt. General Motors, Volkswagen và Honda Motor là những cái tên hậu thuẫn công nghệ DSRC.

Chi tiêu cho phương tiện kết nối tăng đều trên thế giới

Ảnh: Bloomberg

Việc lựa chọn gữa hai tiêu chuẩn chỉ là một trong nhiều vấn đề cần giải quyết để giúp xe tự hành trở thành hiện thực. Trung Quốc đến nay vẫn thua Mỹ nhiều năm trong việc thử nghiệm xe robot. Dù vậy, nước này là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đã gửi tín hiệu rõ ràng về việc chấp thuận tiêu chuẩn C-V2X.
Hồi tháng 10.2018, Trung Quốc công bố kế hoạch sử dụng tiêu chuẩn C-V2X và dành riêng sóng phát thanh cho ô tô được kết nối. Hiệp hội Ô tô 5G, được thành lập hồi tháng 9.2016, dự báo Trung Quốc sẽ là nước đầu tiên đưa xe chuẩn C-V2X ra đường. Đến nay, Ford Motor và Byton là hai đơn vị đã tiết lộ kế hoạch sản xuất phương tiện áp dụng tiêu chuẩn này.
Tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa quyết định sẽ dùng tiêu chuẩn nào. Ủy ban châu Âu (EC) phát tín hiệu hậu thuẫn DSRC, song đề xuất ủng hộ DSRC bị nhiều nước phản bác trong tháng này. Tại châu Á, Nhật Bản có kế hoạch phân bổ phổ cho DSRC trong khi Hàn Quốc có ý định áp dụng cả hai chuẩn. Về lâu dài, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể chuyển sang dùng chuẩn C-V2X khi họ tích cực triển khai mạng 5G.
Động lực lớn để giới quản lý đẩy nhanh việc quyết định chuẩn xe robot là triển vọng cải thiện tính an toàn của đường bộ. Viện nghiên cứu giao thông vận tải thuộc Đại học Michigan ước tính 8,1 triệu vụ tai nạn ô tô khiến 44.000 người chết có thể được ngăn chặn nếu chính phủ Mỹ chọn một công nghệ chuẩn ngay trong năm nay thay vì trong ba năm kế tiếp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.