Nếu rời Facebook, Mark Zuckerberg sẽ mất quyền tự quyết công ty

05/06/2016 12:05 GMT+7

Facebook 'trang bị' cho lãnh đạo của mình cổ phiếu tự quyết để đảm bảo không bị 'đuổi' khỏi công ty như những gì mà Steve Jobs của Apple đã gặp phải.

Theo Neowin, các cổ đông của mạng xã hội Facebook sẽ bỏ phiếu về đề xuất đảm bảo rằng ông Mark Zuckerberg sẽ không còn giữ quyền kiểm soát công ty trong trường hợp ông quyết định rời khỏi nơi này hoặc bị sa thải.
Hiện tại Zuckerberg đang nắm giữ 54% cổ phần có quyền biểu quyết tại Facebook, trong đó phần lớn đến từ 419 triệu cổ phiếu hạng B mà ông đang sở hữu. Đây là dạng cổ phiếu khác với cổ phiếu hạng A mà mọi người có thể mua trên thị trường, bởi vì mỗi cổ phiếu hạng B đi kèm với 10 lá phiếu biểu quyết thay vì 1 như cổ phiếu hạng A nhận được.
Theo đề xuất trong điều khoản mới, tất cả cổ phiếu hạng B của ông Zuckerberg sẽ được chuyển thành cổ phiếu hạng A, điều này nhằm đảm bảo rằng Zuckerberg không còn chiếm quyền kiểm soát công ty qua việc sở hữu cổ phiếu hạng B. Điều này cũng như là một sự khuyến khích để Zuckerberg không bao giờ có ý định rời khỏi công ty.
Trong khi đó, báo cáo tài chính quý gần đây nhất của Facebook, ông Zuckerberg đã đưa ra đề nghị tạo một lớp cổ phiếu mới được gọi là cổ phiếu C. Đây là cổ phiếu không có bất kỳ quyền biểu quyết và kinh doanh trong thị trường chứng khoán, nhưng đảm bảo cho chủ sở hữu như ông Zuckerberg không mất quyền kiểm soát công ty khi tiến hành bán tất cả các cổ phiếu (hạng A và B) tại Facebook của mình đi.
Được biết, nếu đề xuất được chấp thuận, Zuckerberg sẽ giữ quyền kiểm soát công ty khi tiến hành tặng phần lớn cổ phiếu và tiền bạc của mình đi làm từ thiện như trong chia sẻ gần đây của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.