Nga cân nhắc phạt Apple vì biểu tượng hôn nhân đồng giới

28/09/2015 16:27 GMT+7

(TNO) Apple hiện có khả năng bị phạt vì vi phạm lệnh cấm tuyên truyền hôn nhân đồng giới tại Nga.

(TNO) Apple hiện có khả năng bị phạt vì vi phạm lệnh cấm tuyên truyền hôn nhân đồng giới tại Nga. Moscow cáo buộc tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ đã đưa các biểu tượng cảm xúc (emoji) đại diện cho các cặp đôi đồng tính vào bàn phím trên iOS 9, trang công nghệ 9to5Mac (Mỹ) đưa tin ngày 27.9.

Một số emoji mới được bổ sung trên iOS 9 - Ảnh chụp màn hình Một số emoji mới được bổ sung trên iOS 9 - Ảnh chụp màn hình

Apple có khả năng phải đối mặt với án phạt lên đến cả triệu rúp (khoảng 15.000 USD) do đã đính kèm hàng loạt emoji về hôn nhân đồng giới trên bàn phím iOS.

Tờ Independent (Anh) cho biết cảnh sát Nga đã tiến hành điều tra nhằm xác định liệu Apple có thật sự vi phạm lệnh cấm của quốc gia này không. Đây cũng là một trong những lệnh cấm gây nhiều tranh cãi của chính phủ Nga. Điều luật này, được quy định vào năm 2013, cấm các hành vi tuyên truyền hôn nhân đồng giới.

Cùng với việc cập nhật hệ điều hành iOS 9, Apple đã bổ sung hàng loạt emoji mới vào bàn phím tích hợp sẵn trong iPhone, iPad và iPod Touch. Trong số các emoji mới được cập nhật đã có hàng loạt icon thể hiện các cặp đôi đồng giới, mở rộng các nhân vật với đủ loại màu da và thêm vào quốc kỳ các nước trên thế giới.

Emoji là trào lưu khá phổ biến đối với cộng đồng mạng thế giới. Tương tự với sticker của Facebook, người dùng iOS có riêng một bộ emoji để thể hiện trạng thái của họ bằng hình ảnh trong quá trình nhắn tin hoặc chat với nhau.

iOS 9.1, phiên bản cập nhật hệ điều hành tiếp theo của Apple, đã được phát hành dưới dạng Beta, dành cho các lập trình viên và là phiên bản thử nghiệm. Trong phiên bản cập nhật mới này, Apple dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hàng loạt icon emoji mới, trong đó có cả biểu tượng nhạy cảm “ngón tay thối” (thể hiện hành vi chửi bậy ở Mỹ) mà nó có thể khiến giới quan chức Nga vào cuộc điều tra một lần nữa.

Các emoji xuất hiện trên iOS 9.1 - Ảnh chụp màn hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.