Ngành công nghệ sinh học đang bùng nổ

Thu Thảo
Thu Thảo
10/07/2018 08:16 GMT+7

Ít nhất bảy nhân viên ngân hàng và nhà phân tích cấp cao từ các hãng chứng khoán hàng đầu đã bỏ việc, để đầu quân cho các hãng công nghệ sinh học tại Hồng Kông từ tháng 12.2017.

Theo Bloomberg, thực tế này cho thấy xu hướng ngày càng cần nhân lực giỏi về tài chính của ngành công nghệ sinh học, sau khi quy định tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông thay đổi, thuận lợi hóa con đường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho các hãng công nghệ sinh học.
Richard Yeh, nhà phân tích chăm sóc sức khỏe tại Goldman Sachs, là một trong những người mới nhất nghỉ việc để đầu quân cho CStone Pharmaceuticals với vị trí giám đốc tài chính. Các hãng gồm Lazard, Bank of America, Deutsche Bank, Citigroup và Jefferies Group đều “chảy máu nhân sự” trong những tháng gần đây vì ngành công nghệ tài chính.
Hệt như những người giỏi từng nhảy việc trong thời bùng nổ internet thập niên 1990 và cơn sốt tiền mã hóa gần đây, các chuyên gia tài chính ở Hồng Kông đang đổ xô đến nhiều hãng startup hot ở thời điểm này, kỳ vọng họ được thưởng cổ phiếu tốt. Ít nhất 16 hãng công nghệ sinh học đang theo đuổi kế hoạch IPO tại Hồng Kông, tìm cách gọi vốn đến 3 tỉ USD, theo hồ sơ của các doanh nghiệp này.
“Trong thời dot-com, mọi người đều muốn bước vào một trong các hãng startup internet vì đó là điều mới mẻ, thú vị, với khả năng kiếm được rất nhiều tiền nếu công ty IPO thành công. Tôi nghĩ tình hình hiện tương tự với ngành chăm sóc sức khỏe ở Hồng Kông”, luật sư thị trường vốn Hogan Lovells ở Hồng Kông nhận định.
Danh sách các nhân viên hàng đầu mảng tài chính nghỉ việc tại ngân hàng, hãng môi giới chứng khoán để đầu quân cho công ty công nghệ sinh học Ảnh: Bloomberg
Trong khi các hãng công nghệ sinh học nhỏ hơn đang thu hút vốn trên toàn cầu, hoạt động gọi vốn ở Hồng Kông đang chuyển mình mạnh mẽ hơn sau khi thành phố ra quyết định cho phép các hãng công nghệ sinh học thua lỗ IPO hồi tháng 4. Đây là một phần trong các thay đổi lớn nhất về quy định niêm yết doanh nghiệp lên sàn chứng khoán ở Hồng Kông trong 20 năm qua.
David Lau, người đứng đầu ngân hàng đầu tư Hồng Kông của JPMorgan Chase, cho hay: “Chúng tôi thấy mức độ quan tâm rất tốt từ các tổ chức phát hành chất lượng, và kỳ vọng đường hướng khỏe mạnh trong trong vài năm tới”.
Hãng JHL Biotech, công ty vừa thuê cựu nhà giao dịch Ellis Chu và Lee Henely của Bank of America hồi tháng 5, thuộc hàng các hãng xếp hàng để bán cổ phần ở thành phố. Nhà phát triển thuốc thay thế rẻ hơn cho thuốc chữa ung thư lên kế hoạch gọi vốn khoảng 350 triệu USD trong đợt IPO năm sau. “Tôi đang tham gia vào một lĩnh vực mà tôi nghĩ là sẽ có tiềm năng rất lớn. Công nghệ sinh học là một ngành đang bùng nổ, song vẫn còn trong giai đoạn trứng nước tại Trung Quốc. Có rất nhiều yếu tố tích cực”, ông Chu nói.
Hẳn nhiên, các hãng startup công nghệ sinh học nổi tiếng là mạo hiểm và không phải ai cũng đoán được liệu các đợt IPO sắp tới của Hồng Kông có thành công trong dài hạn hay không. Song với những người tham gia được vào doanh nghiệp sắp thành công, phần thưởng họ sắp nhận rất lớn, giám đốc xử lý dịch vụ tuyển dụng tài chính John Mullally tại Robert Walters ở Hồng Kông cho hay.
“Nếu bạn tham gia vào doanh nghiệp đủ sớm, các startup này sẽ thưởng bạn lượng chứng khoán nhất định. Mặt tích cực của lượng chứng khoán này có thể rất lớn”, ông Mullally nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.