Ngành công nghiệp viễn thông thiệt hại nặng nếu Huawei bị cấm 5G

Thành Luân
Thành Luân
08/06/2019 08:03 GMT+7

Nhóm vận động chính của ngành công nghiệp không dây cho biết việc khai trừ Huawei Technologies và ZTE Corp khỏi thế hệ mạng di động tiếp theo sẽ khiến cho các công ty điện thoại châu Âu phải trả thêm chi phí khoảng 55 tỉ euro.

Theo Bloomberg, một lệnh cấm toàn cầu do Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ cũng sẽ trì hoãn việc triển khai mạng 5G tốc độ cao trong ít nhất 18 tháng và lấy đi của Liên minh châu Âu khoảng 55 tỉ euro (65 tỉ USD) trong phát triển sản xuất. Thông tin này được xác nhận trong một báo cáo sơ bộ vào tháng 4 vừa qua bởi hiệp hội thương mại GSMA.
Báo cáo cho biết “nhu cầu thay thế thiết bị mạng và năng lực hạn chế đối với các nhà cung cấp thiết bị di động còn lại sẽ phá vỡ các kế hoạch triển khai hiện tại. Một sự chậm trễ như vậy sẽ mở rộng cách biệt mạng 5G giữa EU và Mỹ lên hơn 15% vào năm 2025”.
Những nỗ lực của Mỹ nhằm cô lập các nhà cung cấp Trung Quốc trong bối cảnh xung đột thương mại với Bắc Kinh đã khiến các kế hoạch nâng cấp mạng của ngành viễn thông toàn cầu thất bại. Huawei là một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và thiết bị truy cập vô tuyến lớn nhất, đồng thời cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai sau Samsung Electronics.
Một số đồng minh của Mỹ cũng đã sát cánh trong việc loại trừ Huawei và cảnh báo thiết bị của Huawei dễ bị tấn công và có nguy cơ gián điệp từ nhà nước Trung Quốc.
Các lệnh cấm hoàn toàn đối với Huawei dường như không xảy ra ở châu Âu, khu vực mà nước này phụ thuộc nhiều nhất vào tăng trưởng bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc sau khi Đức, Pháp và Anh báo hiệu hạn chế nhiều hơn và giám sát chặt chẽ hơn các hệ thống mạng của họ.
Báo cáo của GSMA được viết trước khi Tổng thống Donald Trump mở mặt trận chống lại nhà cung cấp có trụ sở tại Thâm Quyến vào tháng trước bằng cách hạn chế quyền truy cập vào hệ điều hành Android cho điện thoại thông minh 5G, làm gián đoạn khả năng hoạt động hoặc truy cập các ứng dụng phổ biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.