Nguy cơ từ tiền ảo Libra của Facebook

19/06/2019 20:00 GMT+7

Các nhà phê bình bắt đầu nói về sự nguy hiểm của việc tập trung kiểm soát tiền ảo trong tay một công ty có hồ sơ theo dõi kém về quyền riêng tư và bảo mật.

Theo TechCrunch, điều này được đưa ra ngay sau khi Facebook công bố tiền ảo Libra của riêng mình. Và đây là lý do tại sao Facebook tạo ra ví điện tử Calibra để điều hành các giao dịch tiền ảo của mình và giữ các giao dịch tách biệt với dữ liệu xã hội. Thậm chí, Libra còn được kiểm soát bởi Hiệp hội Libra với 29 thành viên khác nhau, và đạt 100 thành viên khi nó ra mắt chính thức vào nửa đầu năm 2020. Mỗi thành viên chỉ nhận 1 phiếu bầu trong hội đồng Libra, có nghĩa Facebook không thể chiếm quyền kiểm soát Libra dù phát minh ra nó.
Để tăng cường bảo mật, Facebook đã mở nguồn Libra Blockchain và cung cấp nguyên mẫu trong một thử nghiệm trước khi ra mắt. Bản beta của Libra Blockchain dành cho nhà phát triển cộng với chương trình tiền thưởng tìm lỗi được hợp tác với HackerOne, có nghĩa công ty để lộ tất cả các lỗ hổng trước khi Libra đi vào hoạt động.
[VIDEO] Facebook lấn sân thanh toán điện tử với Libra, khai thác sức mạnh 2 tỉ người dùng
Libra Blockchain được mở cho tất cả mọi người: người tiêu dùng, nhà phát triển hoặc doanh nghiệp đều có thể sử dụng mạng Libra nhằm mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Thậm chí, công ty còn tạo toàn bộ ngôn ngữ mã hóa có tên Move để tạo ứng dụng Libra.
Vấn đề ở đây là bê bối Cambridge Analytica vẫn còn đọng lại. Nhưng đó chỉ là những sở thích và ngày sinh nhật của người dùng. Còn với Libra trị giá hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn đô la, một nhà phát triển xấu có thể xây dựng một chiếc ví có thể xóa sạch tài khoản người dùng hoặc đưa tiền của họ đến người nhận sai, khai thác lịch sử mua hàng của họ để lấy dữ liệu tiếp thị hoặc sử dụng chúng để rửa tiền. Về cơ bản, rủi ro tiền ảo trong thế giới thực là hoàn toàn có khả năng.
Nhiều người sẽ tự hỏi liệu Hiệp hội Libra có kế hoạch xem xét kỹ lưỡng bất kỳ nhà phát triển nào đang cố gắng xây dựng ví Libra, trao đổi hoặc ứng dụng liên quan khác. Tuy nhiên, khá ngạc nhiên khi người đứng đầu sản phẩm Calibra, Kevin Weil, cho biết không có kế hoạch nào để Hiệp hội Libra có vai trò trong việc tích cực kiểm tra nhà phát triển. Điều này có nghĩa trách nhiệm sẽ thuộc về các nhà phát triển ứng dụng Libra.
Vẫn có những lo ngại nhất định về sự an toàn của đồng tiền ảo Libra Ảnh: Reuters
Chắc chắn, nhiều người sẽ không hiểu được sự khác biệt giữa ví Calibra của Facebook và bất kỳ ứng dụng nào khác được xây dựng cho loại tiền này. Libra là tiền ảo của Facebook. Công ty chắc chắn không muốn để tiền ảo của một người bị đánh cắp, vì vậy họ cung cấp hỗ trợ khách hàng 24/7 qua trò chuyện để giúp mọi người lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của mình.
Mặc dù vậy, Libra Blockchain là không thể đảo ngược. Bên ngoài ví ảo như Calibra, mọi người sẽ không thể nhận lại được tiền bị đánh cắp hoặc gửi nhầm, có nghĩa là họ có thể không có chương trình hỗ trợ khách hàng. Điều này là rất đáng lo ngại, bởi thống kê vào năm ngoái của CypherTrace cho thấy, 1,7 tỉ USD tiền ảo đã bị đánh cắp. Như mọi thứ, có những gian lận trong hệ sinh thái tài chính hiện tại, và nó cũng không ngoại lệ với Libra.
Cho đến thời điểm hiện tại, thế giới blockchain chủ yếu là nơi sinh sống của những người đam mê công nghệ, ngoại trừ khi giá trị tăng vọt thì người dân bắt đầu đầu tư, ví dụ như Bitcoin ngay trước khi giá của nó sụp đổ. Bây giờ, Facebook muốn đưa 2,7 tỉ người dùng ứng dụng của mình vào thế giới tiền ảo, quả thật rất đáng lo ngại. Đó có thể là một phần lý do khiến thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Sherrod Brown cho biết không thể cho phép Facebook điều hành một loại tiền ảo mới đầy rủi ro ra khỏi tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ mà không cần giám sát. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Libra không thể được phép trở thành một đơn vị tiền tệ.
Dẫu vậy, Facebook chỉ có một phiếu trong việc kiểm soát tiền ảo mới trong Hiệp hội Libra nên ít nhất đã tránh được hầu hết những lời chỉ trích này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.