Nhà cung cấp chủ chốt của Apple, Tesla dừng sản xuất ở Trung Quốc

27/09/2021 12:58 GMT+7

Các nhà cung cấp chính của Apple , Tesla mới đây đã phải đưa ra thông báo ngừng hoạt động sản xuất kéo dài hàng tuần vì những chính sách năng lượng của Trung Quốc .

Theo Nikkei, nhà cung cấp chủ chốt của Apple và Tesla đã tạm dừng sản xuất tại một số cơ sở ở Trung Quốc để tuân thủ chính sách tiêu thụ năng lượng chặt chẽ hơn. Điều này khiến tính liên tục của chuỗi cung ứng gặp rủi ro, đặc biệt là trong mùa cao điểm cuối năm đối với hàng điện tử, bao gồm cả hoạt động vừa ra mắt iPhone mới nhất của Apple.
Eson Precision Engineering, một chi nhánh của Foxconn, hôm 26.9 cho biết đã tạm ngừng sản xuất tại các cơ sở ở thành phố Côn Sơn để trực tiếp đi theo chủ trương ngừng cung cấp điện phục vụ công nghiệp của thành phố.

Các nhà cung cấp cho Apple, Tesla gặp khó vì khủng hoảng điện tại Trung Quốc

Foxconn là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới và cũng là nhà cung cấp các bộ phận cơ khí quan trọng cho Apple, Tesla.
“Công ty sẽ tận dụng hàng tồn kho để duy trì hoạt động trong khi việc sản xuất tạm dừng. Chúng tôi dự kiến sẽ sắp xếp sản xuất vào cuối tuần hoặc trong những ngày lễ sắp đến trong tháng tới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, Eson Precision Engineering nói.
Việc Trung Quốc đưa ra các chính sách kiểm soát chặt chẽ tiêu thụ năng lượng xuất phát từ nhiều lý do, bao gồm giá than và khí đốt tự nhiên tăng cao, cũng như nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh nhằm cắt giảm lượng khí thải và sự gia tăng nhu cầu năng lượng vốn đang tác động đến một loạt ngành công nghiệp.
Unimicron Technology, nhà sản xuất bảng mạch in lớn kiêm nhà cung cấp chính của Apple, thông báo các công ty con tại thành phố Tô Châu và Côn Sơn thuộc tỉnh Giang Tô ngừng sản xuất từ trưa 26.9 cho đến cuối tháng này. Unimicron sẽ huy động năng lực sản xuất ở những địa điểm sản xuất khác để giảm thiểu tác động.

Ngắm iPhone 13 với hàng loạt cải tiến và kết nối 5G

Nhà cung cấp linh kiện loa iPhone Concraft Holding trong một hồ sơ trao đổi chứng khoán cũng cho biết sẽ tạm ngừng sản xuất trong 5 ngày tại các cơ sở sản xuất ở thành phố Tô Châu. Công ty sẽ sử dụng hàng tồn kho để hỗ trợ nhu cầu.
Trong khi đó, nhà lắp ráp iPhone chủ chốt Pegatron nói với Nikkei rằng các cơ sở của họ vẫn hoạt động bình thường vào thời điểm hiện tại, nhưng công ty đã chuẩn bị sẵn máy phát điện nếu nhận được thêm thông tin từ chính quyền thành phố Côn Sơn và Tô Châu. Một số nhà cung cấp dịch vụ đóng gói và thử nghiệm chip quan trọng cho Intel, Nvidia và Qualcomm cũng nhận được thông báo phải tạm dừng sản xuất tại các cơ sở ở Giang Tô trong vài ngày.
Theo các chuyên gia, việc ngừng sản xuất ở một số tỉnh của Trung Quốc có thể gây ra làn sóng chấn động khác cho chuỗi cung ứng ô tô và công nghệ toàn cầu, vốn phải chịu đủ khó khăn vì tình trạng thiếu chip và linh kiện chưa từng thấy.
Quyết định ngừng cung cấp điện công nghiệp diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh gần đây đang tăng cường nhắm mục tiêu vào các tỉnh như Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang vì không giảm được tổng mức tiêu thụ năng lượng của họ. Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ đưa ra hình phạt nghiêm khắc hơn nếu bỏ lỡ mục tiêu. Các tỉnh khác như Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông, nơi có nhiều nhà sản xuất công nghệ đặt trụ sở, cũng nằm trong danh sách những tỉnh bị hạn chế cung cấp điện công nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ cảm thấy sức ép nặng nề khi chính quyền địa phương tìm cách thực thi chính sách năng lượng mới của Bắc Kinh. Biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn còn ảnh hưởng đến một loạt ngành công nghiệp truyền thống, bao gồm sản xuất than, thép và hàng điện tử, vốn chiếm một phần lớn tổng xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2020.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước nói tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng Trung Quốc sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy chạy bằng nhiên liệu than nào trong tương lai, vì nước này đang hướng tới chuyển đổi sang năng lượng xanh. Trung Quốc tuyên bố sẽ kiểm soát lượng khí thải carbon, với mục tiêu cuối cùng là đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.