Nhà sáng lập Huawei hứa không do thám Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
21/02/2019 07:22 GMT+7

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch Huawei Nhậm Chính Phi vừa tuyên bố sẽ không gián điệp Mỹ trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS News hôm 20.2.

Ông Nhậm hứa Huawei sẽ không giúp Trung Quốc thực hiện hoạt động gián điệp Mỹ bằng thiết bị của hãng, ngay cả khi luật Trung Quốc buộc phải làm thế.
Chủ tịch Huawei có con gái là bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính (CFO) Huawei, bị bắt giữ ở Canada hôm 1.12.2018 theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ. Ông liên tiếp bác bỏ cáo buộc từ phía chính phủ Mỹ, rằng Huawei hỗ trợ tình báo Trung Quốc bằng cách xây dựng cửa hậu trên thiết bị của mình.
“Hoàn toàn không thể. Hơn thế, chúng tôi không bao giờ tham gia vào hoạt động gián điệp và chúng tôi không cho phép bất kỳ nhân viên nào của chúng tôi thực hiện hành động đó. Chúng tôi hoàn toàn không bao giờ cài đặt cửa hậu, ngay cả khi điều này được yêu cầu trong luật pháp Trung Quốc, chúng tôi cũng chắc chắn từ chối”, ông Nhậm nói.
Giới chức Mỹ vẫn lo ngại rằng các hãng viễn thông Trung Quốc có thể được chính phủ dùng để do thám dân Mỹ, một phần nhờ luật công bố năm 2017, cho phép giới chức Trung Quốc giám sát người dân vì mục đích an ninh quốc gia.
Tháng 2.2018, một số đại diện của cơ quan an ninh Mỹ điều trần về rủi ro an ninh tiềm ẩn từ nhiều doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc như Huawei. Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng thiết bị Trung Quốc có thể mở đường cho “hoạt động gián điệp không bị phát hiện” và nhiều yếu tố độc hại lấy cắp thông tin.
“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về các rủi ro khi cho phép bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào liên quan đến chính phủ nước ngoài nhưng không chia sẻ các giá trị với chúng ta có vị trí quyền lực trong mạng lưới viễn thông”, ông Wray cho biết.
Tháng 4.2018, Lầu Năm Góc cảnh báo điện thoại di động và modem Huawei có thể được dùng để do thám dân Mỹ, ra lệnh ngừng bán thiết bị này tại các cửa hàng thuộc căn cứ quân sự Mỹ trên toàn cầu. Chính phủ Mỹ cũng cáo buộc Huawei cùng bà Mạnh có hành vi gian lận, vi phạm lệnh trừng phạt Iran và đánh cắp bí mật thương mại của hãng Mỹ T-Mobile. Ông Nhậm cho rằng vụ bà Nhậm bị bắt giữ “có động cơ chính trị”.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trong quá trình xem xét lệnh hành pháp, cấm bán thiết bị viễn thông Huawei tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.