Nhật Bản hoãn phóng tàu vũ trụ do cháy

11/09/2019 07:25 GMT+7

Nhật Bản sáng nay 11.9 hoãn phóng tên lửa mang theo tàu vũ trụ không người lái đem hàng hóa cung cấp cho các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tàu vận tải H-II Transfer Vehicle (HTV) 8 (hay còn gọi là Kounotori 8) dự kiến rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở miền nam Nhật Bản vào lúc 6 giờ 33 phút sáng 11.9 (giờ Nhật Bản).
Tuy nhiên, theo thông báo của Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) thì một vụ cháy chỗ bệ phóng đã khiến cơ quan này dừng sứ mệnh tàu HTV-8 vào phút chót. Hiện lịch phóng mới chưa được xác định.
Được biết, HTV-8 là sứ mệnh thứ tám của con tàu vận tải không người lái của Nhật Bản được phóng lên không gian để cung cấp hàng hóa cho ISS. Chuyến bay đầu tiên HTV-1 được JAXA thực hiện cách nay đúng 10 năm, vào ngày 11.9.2009.
Tàu HTV-8 mang theo 5,4 tấn hàng hóa gồm thực phẩm và các dụng cụ thí nghiệm đến cung cấp cho các phi hành gia đang làm nhiệm vụ trên trạm vũ trụ. Theo kế hoạch sau khi rời bệ phóng, tàu HTV-8 sẽ đến cập vào ISS sau ba ngày bay và ở lại trạm trong khoảng 6 tuần, đến ngày 1.11 tách khỏi trạm để bị thiêu hủy trong bầu khí quyển Trái đất.
Sứ mệnh tàu HTV-8 là chuyến bay áp chót của thế hệ tàu HTV, sẽ được thay thế bởi tàu HTV-X nâng cấp ra mắt vào đầu thập niên tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.