Nhật Bản phá kỷ lục tốc độ internet

Thành Luân
Thành Luân
18/07/2021 14:32 GMT+7

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia Nhật Bản (NICT) đã phá kỷ lục về đường truyền internet khi cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên đến 319 Tbps.

Theo Engadget, tốc độ này nhanh hơn gần gấp đôi so với kỷ lục hiện tại mà các nhà nghiên cứu tại Anh và Nhật Bản đạt được vào tháng 8.2020 là 179 Tbps.
NICT đã thành công bằng cách nâng cấp hầu như mọi giai đoạn của đường truyền. Tuyến cáp quang có bốn lõi thay vì một lõi, và các nhà nghiên cứu đã bắn một tia laser nhiều bước sóng với sự hỗ trợ của các bộ khuếch đại. Trong khi thử nghiệm được giới hạn nghiêm ngặt trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng sợi quang cuộn để truyền dữ liệu ở khoảng cách mô phỏng mà không làm giảm chất lượng tín hiệu hoặc tốc độ.
Cũng như nhiều thí nghiệm khác, để đưa đường truyền tốc độ kỷ lục nói trên vào cuộc sống có thể phải mất nhiều thời gian nữa. Trong khi sợi quang bốn lõi có thể hoạt động với các mạng hiện có nhưng thực tế chi phí sẽ rất tốn kém. Nó có nhiều khả năng được sử dụng ban đầu với hệ thống mạng internet và các dự án mạng lớn khác, nơi dung lượng quan trọng hơn chi phí.
Tuy nhiên, điều đó vẫn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng internet của mọi người. Các nhà nghiên cứu của NICT hình dung công nghệ mạng thế hệ tiếp theo của họ sẽ giúp công nghệ mạng lên “trên 5G”, chẳng hạn như 6G, trở nên thực tế hơn. Người dùng có thể thấy những lợi ích đơn giản bằng cách chuyển sang truy cập internet nhanh hơn mà không bị nghẽn mạng khi có lượng người dùng tăng đột biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.