Công nghệ bảo vệ trẻ em trên môi trường internet

16/07/2021 06:27 GMT+7

Xác định độ tuổi của người dùng trên internet là một vấn đề nan giải nhưng công nghệ nhận diện và các bộ luật mới có thể giải quyết điều đó.

Tại Anh, có hai cách để xác minh độ tuổi một người là dùng giấy phép lái xe hoặc dùng thẻ xác nhận danh tính CitizenCard (MyID Card đối với trẻ em). Tuy nhiên, trên các nền tảng trực tuyến, hiện chưa có cách nào để phát hiện và ngăn trẻ nhỏ lén xem phim người lớn, theo tờ The Guardian.

Nhận diện độ tuổi qua gương mặt

Trung Quốc, những “game thủ” muốn đăng nhập sau 10 giờ tối phải chứng minh độ tuổi nếu không sẽ bị từ chối vì nhà nước đang cố gắng giải quyết nạn nghiện game. Đầu tháng 7, Tập đoàn Tencent, nhà cung cấp game trực tuyến hàng đầu Trung Quốc, cho biết sẽ tiến hành kiểm tra khuôn mặt người dùng từ các tài khoản được đăng ký bằng tên thật.
Sắp tới, nhà chức trách Anh có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận tương tự nhờ vào các ứng dụng xác minh độ tuổi người dùng. Công ty Yoti đã cung cấp một loạt dịch vụ xác minh độ tuổi trực tuyến, đồng thời hợp tác với CitizenCard, tổ chức chuyên cung cấp thẻ xác nhận danh tính được Bộ Nội vụ công nhận, để cung cấp phiên bản kỹ thuật số của căn cước công dân và làm việc với các siêu thị tự phục vụ để thử nghiệm tính năng tự động nhận dạng độ tuổi của các cá nhân.
Ông John Abbott, Giám đốc kinh doanh của Yoti, cho biết chính sách trên được gọi là “Thử thách 21” và trong quá trình thử nghiệm đã phát hiện được 98% người 17 tuổi và 99,15% người 16 tuổi.
Người dùng của các trang web trực tuyến sẽ được yêu cầu chụp ảnh của mình trước khi đăng nhập. Hệ thống đảm bảo ảnh chụp sẽ không được gửi đi bất cứ đâu khác để bảo mật thông tin. Thay vào đó, nó sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại để quét và xác định độ tuổi người dùng. Nếu công nghệ đoán sai tuổi và không cho đăng nhập, người dùng có thể khiếu nại, dù sẽ tốn thời gian hơn.
Nhờ phân tích khuôn mặt để nhận dạng độ tuổi, mạng xã hội có thể nhận biết người dùng trưởng thành và cung cấp những trải nghiệm không chịu kiểm soát hay kiểm duyệt từ phụ huynh. Nếu trẻ em cố gắng đăng nhập sẽ được cung cấp phiên bản hạn chế của cùng một trải nghiệm.
Trước những lo ngại người dân có thể bị thu thập thông tin và bị theo dõi, bà Julie Dawson, Giám đốc chính sách và quản lý của Yoti, lên tiếng: “Đây là phân tích khuôn mặt, không phải nhận dạng khuôn mặt. Tất cả những gì hệ thống đang cố gắng làm là phát hiện độ tuổi của người dùng”.

Quy định bảo vệ trẻ em

Bên cạnh ứng dụng công nghệ, chính quyền Anh cũng đang ban hành những quy định mới để bảo vệ trẻ em trên các nền tảng trực tuyến. Hồi tháng 5, chính quyền công bố bản dự thảo luật kêu gọi các nền tảng truyền thông xã hội chống lại nội dung “hợp pháp nhưng gây hại”, chẳng hạn như nội dung khuyến khích hành vi tự sát hoặc làm hại bản thân, đồng thời đặt ra các yêu cầu để bảo vệ trẻ em trước những nội dung không phù hợp.
Tháng 9 tới, Bộ quy tắc Thiết kế phù hợp với độ tuổi thuộc Đạo luật bảo vệ dữ liệu sẽ có hiệu lực. Bộ quy tắc này đặt ra những tiêu chuẩn mới cho các công ty internet có thể có trẻ em truy cập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.