Nhiều nghệ sĩ Việt nổi tiếng rầm rộ quảng bá tiền ảo?

12/05/2021 13:33 GMT+7

Nhiều nhân vật có tiếng trong ngành giải trí Việt như N.T, K.M.T… đồng loạt đăng nội dung giống hệt nhau để quảng bá cho một số đồng tiền ảo trên trang Facebook cá nhân.

Tiền ảo hay tiền điện tử (cryptocurrency) luôn là vấn đề “hot” kể từ khi Bitcoin bùng nổ giá trị khoảng nửa cuối năm 2017 tới nay. Giá trị đồng tiền này đã tăng gấp nhiều lần tới hơn 57.000 USD (tính tới sáng 12.5.2021). Gần đây, nhiều đồng tiền ảo khác cũng xuất hiện và “ăn theo” trào lưu này, biến động cùng phát ngôn của những người nổi tiếng. Elon Musk - tỉ phú sở hữu hãng Telsa cách nay không lâu đã có những phát ngôn khiến tiền ảo Dogecoin tăng giá chóng mặt.
Tại Việt Nam, tiền ảo cũng đang gây ra những “cơn sốt đầu tư” nhất định từ các tay chơi không chuyên. Mới đây, nhiều celeb (người nổi tiếng) Việt như N.T, K.M.T, N.T, L.D.B.L… bỗng đồng loạt đăng trạng thái trên trang Facebook cá nhân liên quan tới chủ đề này. N.T có vẻ nhiệt tình hơn cả khi một ngày đăng tới 4 trạng thái khác nhau chỉ xoay quanh chuyện đầu tư tiền ảo. Cô đồng thời khoe ảnh chụp một tài khoản có tới hơn 186 đồng Bitcoin (BTC), với giá trị trường lúc đó là hơn 55.000 USD/BTC, tài khoản của N.T vượt mốc 10 triệu USD, một con số có thể gọi là “không tưởng”. Tuy nhiên sau đó nhiều người tố ảnh tài khoản đó là giả mạo, không thuộc sở hữu của cô.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ 'bài học xương máu' mất 15.000 USD vì tiền ảo

Chưa dừng lại ở đó, N.T cùng một số nghệ sĩ, nhân vật nổi tiếng khác đồng loạt đăng trạng thái Facebook với nội dung và hình ảnh giống hệt nhau liên quan tới một số mã tiền ảo đang có trên các sàn giao dịch hiện nay. Các nội dung này giống tới tận những hashtag, dấu câu, chỗ xuống dòng… khiến nhiều người nghi ngờ có đơn vị đứng sau thuê nhóm người nổi tiếng này quảng cáo.
Nhiều người chơi coin có kinh nghiệm lập tức phát hiện ra nội dung trên được cài cắm, quảng bá cho một đồng tiền ảo “lạ hoắc” có tên FXT và có thêm dấu hiệu quảng bá cho sàn tiền ảo. “Đây có thể là chiêu bài quảng cáo, ‘quăng lưới’ lùa cá bé của các cá lớn nhằm đẩy giá đồng FXT, tạo cơn sốt ảo để kiếm lời”, một chuyên gia nghiên cứu thị trường tiền ảo tiết lộ.

Nhiều “sao Việt” đăng nội dung giống hệt nhau về tiền ảo và xóa liền chỉ sau một đêm

Ảnh chụp màn hình.

“Cá bé” là thuật ngữ chỉ những người chơi tay ngang, không chuyên nhảy vào đầu tư tiền ảo khi thấy xu hướng, trong khi “cá lớn” hay “cá mập” chỉ những người đứng sau, lão luyện và có kinh nghiệm - nhóm đối tượng thu lợi từ hành động ồ ạt của các “cá bé”.
“Tâm lý sợ bị bỏ rơi ngoài xu hướng, lỡ cơ hội, được gọi là trạng thái FOMO (Fear Of Missing Out) trong giới chơi tiền ảo khiến nhiều cá bé nhảy vào mua bán ồ ạt theo lời của người nổi tiếng mà chẳng ai biết liệu nhân vật đó là người chơi hay thực chất là con cá mập”, vị chuyên gia nhận xét.
Chính trạng thái FOMO là tác nhân khiến một đồng tiền ảo như Dogecoin từ con số 0 tăng giá trị hơn 12.000%, đạt cao điểm lớn thứ 4 thị trường ở đỉnh 90 tỉ USD giá trị vốn hóa. Ngay sau khi “mẻ lưới” đã đầy, các cá mập nhanh chóng xả khiến Dogecoin giờ còn khoảng hơn 65 tỉ USD.

Đồng tiền ảo Dogecoin của cún Shiba Inu sẽ là "thông hành" cho chuyến bay SpaceX lên mặt trăng

Không ít người đã cảnh báo về hiện tượng người nổi tiếng đồng loạt quảng bá về coin, sử dụng những thuật ngữ và đọc tên loại tiền ảo một cách am hiểu nhưng chưa chắc họ đã tham gia thực sự vào thị trường này. Những người không có kinh nghiệm đầu tư, chưa tìm hiểu hay nắm thông tin về các loại coin cũng như lĩnh vực tiền ảo không nên vì FOMO mà chạy theo, tránh mất tiền oan khi đổ vào “coin rác” (loại tiền ảo phế phẩm, không mang lại giá trị mà chỉ có tính chất thời điểm, chạy theo xu thế).
Về phần các celeb Việt đã đăng nội dung giống hệt nhau đến đáng ngờ để cài cắm một số coin rác, tất cả đều gỡ hết trạng thái liên quan tới kêu gọi đầu tư chỉ sau một đêm. Nhưng không ai biết chắc trước khi họ gỡ đi, đã bao nhiêu người nghe theo và đổ tiền vào cuộc chơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.