Ô tô điện mini giá 20.000 USD của Trung Quốc bước vào Mỹ

2 Thanh Niên Online
Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố kế hoạch xuất khẩu sang Mỹ, nhưng chưa hãng nào gây được ấn tượng tại thị trường bán lẻ hấp dẫn này. Kandi Technologies Group có thể là doanh nghiệp đầu tiên.
Kandi K22  /// Ảnh: Kandi Technologies Kandi K22 - Ảnh: Kandi Technologies
Kandi K22
Ảnh: Kandi Technologies
Theo Bloomberg, Kandi Technologies là hãng niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq, bắt đầu sản xuất ô tô điện vào năm 2013. Công ty có kế hoạch chuyển hai mẫu xe đến Mỹ để bán trong năm nay, Chủ tịch kiêm CEO Kandi, ông Hu Xiaoming, cho hay. Hoạt động bán hàng sẽ bắt đầu sau khi công ty hoàn tất thủ tục pháp lý vốn đang bị trì trệ vì chính phủ Mỹ ngừng làm việc thời gian qua.
“Xuất khẩu xe sang Mỹ không phải kế hoạch ban đầu của Kandi, song sau khi thực hiện một số khảo sát, chúng tôi nhận thấy ở Mỹ có thị trường mà người tiêu dùng ưa thích loại xe của chúng tôi. Giá cả của chúng tôi cũng cạnh tranh”, ông Hu chia sẻ.
Dù nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác như BYD, Guangzhou Automobile Group và Great Wall Motor đã tập trung vào thị trường Mỹ được một thời gian, tình hình quan hệ thương mại song phương tệ hơn giữa Mỹ và Trung Quốc khiến họ phải hạ bớt tham vọng trên đất khách.
BYD, công ty được huyền thoại đầu tư Warren Buffett hậu thuẫn, đã bán một số mẫu xe ở Mỹ song chỉ cho các nhà khai thác ô tô, không bán cho cá nhân. Thành công ở thị trường Mỹ, nơi tiêu chuẩn khí thải và sự cố nghiêm ngặt hơn, thường được xem là minh chứng cho khả năng cạnh tranh của hãng xe.
Ô tô điện mini giá 20.000 USD của Trung Quốc bước vào Mỹ - ảnh 1
Kandi EX3
Ảnh: Kandi Technologies 
Kandi hiện sản xuất ô tô thông qua liên doanh với Zhejiang Geely Holding Group. Hãng có kế hoạch đem hai mẫu là xe điện mini K22 với hai chỗ ngồi, và xe điện SUV EX3 đến thị trường Mỹ. Ông Hu cho hay K22 sẽ có giá dưới 20.000 USD, song chưa tiết lộ giá EX3 tại Mỹ. Ở Trung Quốc, EX3 có giá 14.000 USD.
Geely do tỉ phú Li Shufu kiểm soát. Ông này cũng sở hữu Volvo Car Group và là nhà đầu tư lớn nhất vào hãng Daimler. Hiện Kandi xây dựng nhà máy ở tỉnh Giang Tô sau khi nhận giấy phép của chính phủ vào ngày 8.1. Nhà máy sẽ có công suất thường niên đạt 50.000 chiếc, có thể được mở rộng trong tương lai.
Sau khi mua lại hãng Sportsman Country ở Texas (Mỹ) hồi tháng 6.2018, Kandi hợp tác cùng nhà phân phối địa phương để bán hai mẫu xe cho dân Mỹ. Hãng dự tính xuất khẩu 2.000 - 5.000 chiếc trong năm nay.
[VIDEO] Công nghiệp ô tô dự tính đổ 300 tỉ USD phát triển xe điện
Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu muốn tìm chỗ đứng trong các dịch vụ vận tải hiện thay đổi cách người tiêu dùng sử dụng phương tiện bằng cách mở rộng vào mảng chia sẻ xe. Năm ngoái, Geely và Daimler đồng ý bắt đầu các dịch vụ gọi và chia sẻ xe ở Trung Quốc thông qua liên doanh. Kandi cũng có kế hoạch tương tự trong tương lai.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NVH

NVH

Ô tô điện chạy trên đường phố Việt Nam là điều khó có thể xảy ra trong 3-5 năm tới
Bún Xào

Bún Xào

Hyundai Kia có tiếng tăm còn chưa làm nổi. Hoang tưởng nặng

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm