Pháp quyết chặn tiền mã hóa Libra của Facebook tại châu Âu

Thu Thảo
Thu Thảo
13/09/2019 09:15 GMT+7

Pháp một lần nữa lại đặt mục tiêu vào các hãng công nghệ lớn của Mỹ. Lần này, họ hướng về dự án tiền mã hóa libra của hãng mạng xã hội Facebook.

Theo CNBC, phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tại Paris hôm 12.9, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho hay libra sẽ đặt chủ quyền của chính phủ các nước đứng trước rủi ro.
"Tất cả những lo ngại xung quanh libra là nghiêm trọng. Vì vậy, tôi muốn nói điều này một cách rõ ràng: Trong những điều kiện như thế, chúng tôi không thể cho phép sự phát triển của libra trên đất châu Âu", ông Le Maire nói.
Ông Le Maire ngay từ đầu đã không ưng thuận libra kể từ khi Facebook công bố thông tin về dự án vào tháng 6 năm ngoái. Ngoài lo ngại rằng tiền mã hóa có thể làm suy yếu chủ quyền của tiền tệ các nước, ông còn cho rằng nó kéo theo vấn đề về rửa tiền, tài trợ cho khủng bố và chiếm lĩnh thị trường. Nhiều nhà quản lý toàn cầu cũng có cùng lo ngại.
Hôm 12.9, Le Maire cho hay ông trò chuyện với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi và bà Christine Lagarde, người được "chọn mặt gửi vàng" làm chủ tịch ECB kế tiếp, về việc tạo ra "đồng kỹ thuật số công cộng".
Không như tiền tệ do ngân hàng trung ương các nước hậu thuẫn, libra được một tổ chức phi lợi nhuận độc lập có trụ sở ở Thụy Sĩ giám sát. Facebook cùng 27 doanh nghiệp khác như Paypal, Visa và Mastercard là thành viên sáng lập của Libra Association. Mục tiêu của dự án là cho phép thanh toán nhanh, chi phí thấp và chuyển tiền nhanh đến tất cả mọi người trên thế giới.
Dante Disparte, trưởng phòng chính sách và truyền thông của Libra Association, cho hay tuyên bố của ông Le Maire "nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của công việc đang diễn ra giữa chúng tôi với giới quản lý và lãnh đạo toàn cầu". Ông Disparte cho rằng libra đã trở thành dự án công nghệ tài chính bị xem xét kỹ lượng nhất thế giới.
Hôm 11.9, Libra Association cho hay họ nộp đơn xin giấy phép thanh toán ở Thụy Sĩ, xác nhận nước này sẽ là nơi đặt cơ quan giám sát chính. Pháp thì đã và đang đóng vai trò hàng đầu trong việc quy định, quản lý các hãng công nghệ lớn ở châu Âu thông qua thuế kỹ thuật số 3% áp lên một số hãng Mỹ như Facebook, Amazon và Google.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.