Theo đó, trong quá trình theo dõi một chiến dịch nhắm vào ngành ngân hàng và tấn công vào các thiết bị chạy hệ điều hành Windows của mã độc Guildma, các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã phát hiện những URL này không chỉ phát tán các file mã độc .ZIP đến các thiết bị Windows, mà còn phát tán cả một file mã độc dưới dạng một trình tải file (downloader) để cài đặt Ghimob, một Trojan mới nhắm vào ngành ngân hàng.
Khi chuyển sang Chế độ Truy cập (Accessibility Mode), Ghimob có thể ẩn nấp và vô hiệu hóa chế độ gỡ cài đặt thủ công, thu thập dữ liệu, kiểm soát nội dung màn hình và cung cấp toàn quyền điều khiển từ xa cho tin tặc. Theo các chuyên gia, những tin tặc phát triển RAT (Remote Access Trojan - Trojan Truy cập Từ xa) di động đặc thù này tập trung cao độ vào người dùng tại Brazil nhưng hiện tại chiến dịch này vẫn đang hoạt động với kế hoạch đầy tham vọng là mở rộng phạm vi tấn công ra toàn cầu.
Guildma là một mối đe dọa bảo mật và cũng là một phần của dòng mã độc Tétrade khét tiếng, được biết đến với các hoạt động phá hoại có khả năng mở rộng ra ở cả khu vực Mỹ La Tinh và nhiều quốc gia trên thế giới.
Là một mã độc mới - Trojan Ghimob tấn công ngành ngân hàng và thực hiện việc đánh lừa nạn nhân cài đặt file mã độc thông qua một nội dung email thông báo người nhận đang mắc một khoản nợ nào đó. Email còn chứa một liên kết để lừa nạn nhân click vào tìm hiểu thêm thông tin. Sau khi RAT được cài đặt, mã độc sẽ gửi thông điệp lây nhiễm thành công về máy chủ. Thông điệp bao gồm số điện thoại, thông tin khóa chế độ bảo mật màn hình và danh sách các ứng dụng đã được cài đặt có thể bị tấn công. Nhìn chung, Ghimob có thể do thám 153 ứng dụng di động, chủ yếu là những ứng dụng di động từ các ngân hàng, tiền mã hóa, và thị trường chứng khoán.
Để được an toàn trước RAT và các mối đe dọa bảo mật tấn công ngành ngân hàng, Kaspersky khuyến nghị thực hiện các biện pháp bảo mật dưới đây:
- Cung cấp cho bộ phận SOC của doanh nghiệp khả năng truy cập vào những thông tin cập nhật nhất về mối đe dọa bảo mật (threat intelligence - TI).
- Nâng cao nhận thức của khách hàng về những cách thức mà tin tặc có thể sử dụng. Thường xuyên cập nhật thông tin cho khách hàng về cách phát hiện gian lận và biện pháp xử lý trong tình huống đó.
- Triển khai giải pháp phòng chống gian lận, như Kaspersky Fraud Prevention. Giải pháp có thể bảo vệ kênh di động trong các trường hợp tin tặc sử dụng cơ chế điều khiển từ xa để thực hiện giao dịch gian lận. Giải pháp có thể phát hiện cả mã độc RAT trên thiết bị và nhận biết các dấu hiệu điều khiển từ xa thông qua phần mềm hợp pháp.
Bình luận (0)