Phi hành gia Mỹ lại phải nhờ Nga để bay lên không gian

Thu Thảo
Thu Thảo
18/02/2019 08:16 GMT+7

Mỗi ghế ngồi cho phi hành gia trên tên lửa Nga có giá khoảng 80 triệu USD. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang cân nhắc mua thêm hai ghế.

Theo Reuters, NASA cho biết cuối tuần này rằng họ cân nhắc lựa chọn mua thêm hai ghế cho phi hành gia trên tên lửa của Nga. Đây là kế hoạch mà NASA dùng để dự phòng cho cảnh chậm trễ thêm nữa của hệ thống phóng được phát triển bởi SpaceX và Boeing.
Theo NASA, việc mua ghế cho phi hành gia trên tên lửa Nga “cung cấp khả năng dự phòng và linh hoạt”, trong bối cảnh giới doanh nghiệp nước này nỗ lực xây dựng hệ thống tên lửa và hệ thống phóng nhằm đưa phi hành gia từ đất Mỹ trở lại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), lần đầu tiên sau khi chương trình tàu con thoi của NASA chấm dứt năm 2011.
Từ năm 2011 đến nay, cơ quan vũ trụ Mỹ phải dựa vào Nga để đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ với giá khoảng 80 triệu USD mỗi ghế. Sau năm 2019, không chỗ ngồi nào sẵn có cho giới phi hành gia Mỹ trên tàu vũ trụ. NASA khuyến nghị rằng chương trình không gian của Mỹ phải phát triển kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo khả năng lên trạm vũ trụ quốc tế trong trường hợp Boeing và SpaceX lại gặp vấn đề kỹ thuật, phải trì hoãn tiếp.
Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên NASA cho hay cơ quan có thể mua chỗ ngồi cho một phi hành gia vào mùa thu năm nay, và thêm một chỗ ngồi khác cho mùa xuân năm sau. “Sự vắng mặt của các thành viên phi hành gia Mỹ tại bất kỳ thời điểm nào cũng sẽ làm giảm hoạt động của ISS, có thế dẫn đến trạng thái không hoạt động”, NASA cho biết.
NASA trao cho SpaceX, startup không gian do tỉ phú Elon Musk sáng lập, và hãng chế tạo máy bay Boeing 6,8 tỉ USD để phát triển hệ thống phóng riêng biệt nhằm đưa phi hành gia lên vũ trụ. Dù vậy, hai hãng vấp phải nhiều thách thức kỹ thuật, phải trì hoãn lịch phóng. 
SpaceX hiện đặt mục tiêu thực hiện chuyến bay thử nghiệm Crew Dragon vào ngày 2.3 thay vì ngày 23.2, và chuyến bay có phi hành gia lên không gian vào tháng 7. CST-100 Starliner của Boeing sẽ bay với trạng thái không có phi hành gia từ sau tháng 4, và lên lịch cho chuyến bay có phi hành gia vào tháng 8. Thông thường, các vấn đề kỹ thuật sẽ được phát hiện thêm trong các chuyến bay thử nghiệm này, NASA nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.