NASA tạm biệt tàu thăm dò sao Hỏa sau 15 năm hoạt động

Thu Thảo
Thu Thảo
14/02/2019 09:39 GMT+7

Một chiếc tàu thăm dò đặc biệt bền của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) gửi lên không gian để đi trên bề mặt sao Hỏa trong ba tháng chính thức ngừng liên lạc với Trái đất sau 15 năm phục vụ.

Theo Reuters, giới chức NASA công bố thông tin này hôm nay 14.2, chấm dứt sứ mệnh khám phá sao Hỏa đáng kinh ngạc, khiến cơ quan vũ trụ Mỹ hài lòng. Hôm 10.6.2018, giới kỹ sư mất liên lạc với phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời có tên Opportunity trong cơn bão bụi khổng lồ bao quanh sao Hỏa. Kể từ đó, họ thực hiện nhiều nỗ lực để tiếp cận tàu thăm dò sáu bánh, có kích thước tương đương một chiếc xe điện sân golf này nhưng bất thành.
Thiết bị của Opportunity có thể bị hư trong cơn bão bụi, giữa lúc nó đang ở địa điểm có tên Perseverance Valley. Tàu thăm dò được thiết kế để đi 1 km trên bề mặt sao Hỏa, song cuối cùng lại đi được đến 45 km và trụ lại trên hành tinh đỏ lâu hơn bất cứ robot nào khác.
Hôm 13.2, giới kỹ sư gửi một đường truyền ăng-ten từ trụ sở ở California (Mỹ), cố gắng hồi sinh tàu thăm dò lần cuối, nhưng không nhận được tín hiệu nào. Thomas Zurbuchen, phó quản trị viên thuộc Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, cho hay: “Do đó, tôi đứng đây với sự đánh giá cao và lòng biết ơn sâu sắc, tuyên bố rằng sứ mệnh Opportunity đã hoàn tất”.
Thành tích sứ mệnh của tàu Opportunity và các cột mốc sứ mệnh sao Hỏa, Mặt trăng khác của Mỹ, Trung Quốc và Nga Ảnh: AFP
Opportunity hạ cánh ở sao Hỏa vào tháng 1.2004. Tàu thu thập nhiều bằng chứng quan trọng cho thấy sao Hỏa thời cổ đại đủ ẩm ướt để duy trì sự sống qua thời gian khám phá nhiều miệng hố trên sao Hỏa. Một số phát hiện khác của tàu là các mạch trắng đầy khoáng sản thạch cao, một dấu hiệu của nước di chuyển qua nhiều vết nứt dưới lòng đất.
Một tàu thăm dò khác của NASA là Curiosity, lên sao Hỏa năm 2012, thì vẫn tiếp tục công việc trên bề mặt hành tinh đỏ. Tàu vũ trụ InSight của NASA, tàu đổ bộ robot đầu tiên được thiết kế để nghiên cứu phần sâu bên trong của sao Hỏa, đáp xuống hành tinh này an toàn vào tháng 11.2018, với nhiều công cụ phát hiện tiếng động địa chấn không bao giờ đo được ở bất cứ nơi nào ngoài Trái đất.
InSight và nhiệm vụ tàu thăm dò sao Hỏa sắp tới của NASA, vốn được lên lịch khởi động năm 2020, là hai nhiệm vụ được xem là tiền thân cho việc thám hiểm sao Hỏa của con người. Đây là mục tiêu mà giới chức cơ quan không gian Mỹ kỳ vọng đạt được vào giữa những năm 2030.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.