Pinterest lên sàn, là IPO 'hot' thứ nhì năm nay

Thu Thảo
Thu Thảo
21/04/2019 14:52 GMT+7

Cổ phiếu Pinterest tăng 30% trong ngày đầu chào sàn chứng khoán Mỹ hôm 18.4, định giá doanh nghiệp ở ngưỡng 16 tỉ USD.

Theo CNBC, IPO Pinterest có kết quả tốt là tín hiệu tốt về nhu cầu của nhà đầu tư trong mảng công nghệ. Đây cũng là dấu hiệu tốt cho thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Mỹ khi hãng Uber Technologies đang rục rịch lên sàn.
Trong ngày chào sàn chứng khoán, giám đốc tài chính Pinterest Todd Morgenfeld cho hay: “Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng phiên bản Pinterest tốt nhất có thể tron vòng vài năm tới”. Cổ phiếu hãng công nghệ mở cửa ở mức 23,75 USD, cao hơn so với định giá 19 USD ban đầu. Kết ngày giao dịch 18.4, cổ phiếu Pinterest có giá 24,4 USD.
Cũng trong ngày 18.4, Zoom Video Communications lên sàn. Cổ phiếu hãng này còn tăng mạnh hơn cả Pinterest khi nhảy vọt 72% từ ngưỡng giá IPO 36 USD trong ngày đầu giao dịch. Giám đốc tài chính Zoom Kelly Steckelberg nhận định: “Đây là thị trường rất thuận lợi ở thời điểm hiện tại. Các nhà đầu tư thực sự nhìn thấy cơ hội cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phần mềm”.
Hiện giới đầu tư có vẻ đang kỳ vọng rằng Pinterest, công ty vẫn chưa làm ăn sinh lợi, sẽ có tương lai tốt nhờ khả năng tăng doanh thu và số lượng người dùng của doanh nghiệp. Pinterest được đánh giá là hãng mạng xã hội tên tuổi nhất lên sàn Mỹ từ khi Snap IPO năm 2017.
Pinterest cho phép người dùng tìm kiếm các chủ đề như dự án cải thiện nhà ở và mẹo du lịch. Kết quả tìm kiếm thường hiển thị dưới dạng biểu đồ minh họa tiện dụng. Dịch vụ cũng cho phép người dùng tạo các bảng xã hội theo chủ đề. Doanh thu doanh nghiệp đến từ quảng cáo được đặt trong các bài đăng ghim nổi bật, hoặc bài đăng mà người dùng đăng tải.
Pinterest lỗ ròng 63 triệu USD với doanh thu 756 triệu USD năm 2018. Hãng dự kiến có khoảng 291 triệu người dùng có hoạt động hằng tháng trên toàn cầu tính đến cuối quý 1/2019, tăng 22% so với cách đây một năm.
Giáo sư tài chính Haran Segram của trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York cho rằng Pinterest có con đường rõ ràng dẫn đến lợi nhuận song hiện được định giá quá cao. IPO cao ngất của Pinterest và nhiều hãng công nghệ tỉ đô khác khiến giới đầu tư khó xử. Họ không muốn bỏ lỡ các doanh nghiệp phổ biến và tăng trưởng nhanh, song cũng phải cân nhắc rủi ro rót vốn vào doanh nghiệp chưa có mô hình kinh doanh vững chắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.