Rộ tin đồn FBI hack được ví điện tử, giá Bitcoin lại trượt dốc

09/06/2021 14:41 GMT+7

Giá Bitcoin giảm đáng kể sau khi có tin giới chức Mỹ thu hồi phần lớn số Bitcoin mà Colonial Pipeline trả cho nhóm tin tặc tống tiền để giành lại quyền kiểm soát hệ thống.

Colonial Pipeline là công ty điều hành đường ống dẫn dầu phục vụ khu vực Bờ Đông Mỹ. Ngày 7.5, Colonial trở thành nạn nhân của một vụ tấn công ransomware do nhóm tin tặc DarkSide thực hiện, buộc phải ngắt hệ thống tạm thời để ngăn chặn nguy cơ, dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu trong toàn khu vực. Chỉ vài giờ sau, công ty phải trả số tiền chuộc 75 Bitcoin, tương đương 4,4 triệu USD vào thời điểm đó. 
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Lisa Monaco thông báo đã thu hồi một phần số tiền nói trên từ tay nhóm tin tặc và hoàn trả cho công ty Colonial. Trong cộng đồng tiền mã hóa lập tức rộ tin đồn giới chức Mỹ đã tìm được cách đột nhập vào ví Bitcoin của bọn tội phạm để lấy lại số tiền. Những nghi ngờ xung quanh tính bảo mật của Bitcoin khiến giá trị đồng mã hóa lớn nhất thế giới lập tức giảm 8% trong ngày 8.6. 
Thế nhưng, trang Decrypt nhanh chóng phủ nhận tin đồn này bằng cách dẫn tài liệu từ Cục Điều tra Liên bang (FBI). Tài liệu cho thấy FBI tra cứu giao dịch tiền chuộc trên mạng lưới blockchain bằng công cụ Block Explorer và tìm được địa chỉ ví chứa 63,7 Bitcoin (khoảng 2,3 triệu USD) của nhóm tin tặc. Sau đó, họ chiếm quyền kiểm soát khóa riêng tư (private key) liên kết với địa chỉ này, thu hồi phần nào số Bitcoin. 

Tội phạm toàn cầu sụp bẫy FBI vì một ứng dụng điện thoại

Người sở hữu Bitcoin cần dùng cả khóa riêng tư và khóa công khai (public key) để mở ví tiền. Cả hai khóa là một chuỗi bao gồm cả chữ lẫn số. Việc gõ đúng khóa riêng tư và khóa công khai tương ứng sẽ cho phép người dùng có quyền kiểm soát số Bitcoin trong ví.
Nhiều khả năng giới chức Mỹ mở khóa thành công nhờ tìm ra danh tính người sở hữu ví Bitcoin đó, hoặc ví này có liên kết với một sàn giao dịch được đặt ở Mỹ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.