Robot cháu gái an ủi người già neo đơn

05/09/2021 17:00 GMT+7

Công ty đồ chơi Nhật Bản Takara Tomy đã ra mắt một loại búp bê robot tên Ami-chan để bầu bạn cùng những người già neo đơn.

Thoạt nhìn, Ami-chan có ngoại hình giống hệt những búp bê thông thường với đôi mắt to tròn, mái tóc suôn mượt, mặc chiếc đầm caro đỏ (công ty cũng bán kèm những loại trang phục khác), hoạt động nhờ năng lượng từ 4 viên pin C.  

Robot "cháu gái"

Takara Tomy

Theo Soranews24, điểm khác biệt ở Ami-chan là bộ nhớ lưu trữ kho từ vựng gồm 1.600 từ, giúp robot gọi tên chủ nhân, ghi nhớ và hát 40 ca khúc thiếu nhi giúp vui. Ami-chan cũng có thể thực hiện một số đối thoại đơn giản, như đặt các câu hỏi về những sự kiện xảy ra gần đây nhằm hỗ trợ người già rèn luyện trí nhớ. Nội dung của cuộc trò chuyện sẽ thay đổi tùy theo thời điểm trong năm, chẳng hạn vào đúng dịp sinh nhật chủ nhân, Ami-chan sẽ chúc mừng sinh nhật. "Cháu gái" robot cũng có thể nói mớ trong lúc ngủ bằng chất giọng đáng yêu. Thông qua tiếp xúc lâu dài, Ami-chan sẽ dần phát triển tính cách riêng. 

Người già có thể tương tác, chăm sóc búp bê robot

Takara Tomy

Được trang bị công nghệ nhận diện gương mặt, "cháu gái" robot dùng camera gắn trên ngực để xác định gương mặt của người già. Ami-chan sẽ được bán với giá 27.500 yen (250 USD, tương đương 5,7 triệu đồng). 
Không phải ai cũng hào hứng với sản phẩm mới của công ty Takara Tomy. Cư dân mạng cho rằng Ami-chan nhìn chẳng khác nào những nhân vật búp bê ma trong phim kinh dị. Nhiều người bình luận hài hước: "Tôi nghĩ chỉ cần mấy con chó robot biết nhào lộn là đủ", "Tưởng tượng bạn mua nó ở một cửa hàng đồ cũ và nó cứ gọi tên người chủ vừa mới qua đời"...
Tuy vậy, phương pháp dùng búp bê trị liệu cho người cao tuổi không phải là hiếm gặp trên thế giới. Công ty Intelligent System của Nhật cũng từng trình làng robot hải cẩu bông Paro với mục đích trị liệu cho bệnh nhân sa sút trí tuệ, giảm lo âu cho người già. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.