Samsung, Huawei tự sản xuất phần lớn chip modem

Thu Thảo
Thu Thảo
05/01/2019 18:51 GMT+7

Hai nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới tự cung ứng phần lớn chip modem, vốn giúp thiết bị kết nối với mạng dữ liệu không dây.

Theo Reuters, đây là bằng chứng được đưa ra trong phiên tòa chống độc quyền có liên quan đến nhà sản xuất chip Qualcomm. Phiên tòa giữa Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ và Qualcomm khởi động tại California hôm 4.1. Giới quản lý cho rằng Qualcomm tham gia vào hoạt động cấp phép bằng sáng chế chống cạnh tranh để duy trì thế độc quyền chip modem.
Vụ việc hiện được theo dõi sát vì nó có thể giúp giải quyết cuộc chiến pháp lý toàn cầu giữa Apple và Qualcomm. Apple cáo buộc rằng Qualcomm tham gia vào nhiều hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, còn Qualcomm cho hay Apple vi phạm hai bằng sáng chế của hãng. Qualcomm nhận được phán quyết có lợi về mình ở Trung Quốc và Đức hồi tháng 12.2018.
Qualcomm cho rằng hoạt động cấp phép của mình tuân theo quy tắc đã có từ lâu trong ngành công nghiệp, và hãng cũng tính phí cấp phép rộng rãi như nhau trong nhiều năm trước khi bắt đầu bán chip. Đây là thị trường lớn với Qualcomm, công ty kiểm soát 59,6% trong thị trường chip modem 4G 15,3 tỉ USD tính đến năm 2017, theo chuyên gia Phil Solis thuộc hãng IDC.
Song Bob Van Nest, luật sư đại diện cho Qualcomm trong vụ án này, cũng tìm cách chứng tỏ rằng Qualcomm không chiếm ưu thế đối với hai nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới. Ông Van Nest cho biết Huawei tự cung cấp 54% số chip modem gắn vào thiết bị do hãng sản xuất, chỉ nhận 22% số chip từ phía Qualcomm, phần còn lại thì đến từ các nhà sản xuất giấu tên khác. Samsung thì tự cung cấp 52% số chip modem, nhận 38% số chip từ Qualcomm và phần còn lại từ các nhà sản xuất khác.
Samsung và Huawei là hai hãng công nghệ đa dạng và lớn mạnh, làm nhiều sản phẩm khác ngoài smartphone. Ví dụ, đơn vị HiSilicon của Huawei cung cấp chip cho các dòng điện thoại cao cấp như Mate và P. Bộ phận chip của Samsung thì cung ứng bộ xử lý và nhiều thành phần khác cho không ít thiết bị cầm tay do hãng sản xuất. Samsung còn là nhà cung cấp chip nhớ lớn toàn cầu.
Ngoài ra, hai cái tên Hàn Quốc và Trung Quốc cũng là đối thủ đáng gờm của Apple trên thị trường smartphone cao cấp có giá từ 700 USD trở lên. Quý 2/2018, Apple là nhà cung ứng smartphone lớn thứ ba thế giới xét theo số lượng, còn Samsung đứng nhất và Huawei đứng nhì. Apple phụ thuộc hoàn toàn vào chip modem từ Intel và Qualcomm, dù iPhone được phát hành vào năm 2018 chỉ dùng chip modem của Intel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.