Samsung xây dựng chuỗi cung ứng chip trên sân nhà để giảm rủi ro

05/09/2021 07:08 GMT+7

Samsung nỗ lực bảo vệ mình khỏi ảnh hưởng bởi xung đột thương mại Nhật Bản - Hàn Quốc và căng thẳng Mỹ - Trung.

Theo Nikkei, Samsung Electronics đang phát triển mạng lưới các nhà cung cấp vật liệu và thiết bị chip ở Hàn Quốc thông qua các khoản đầu tư. Dựa vào báo cáo được gửi lên Sàn giao dịch Hàn Quốc, Samsung đã đầu tư tổng cộng 276,2 tỉ won (khoảng 238 triệu USD) vào 9 công ty hạng trung, có thế mạnh trong các lĩnh vực cụ thể kể từ mùa hè năm ngoái. Chuỗi đầu tư mới trái ngược rõ ràng so với số lượng tương đối ít mà Samsung từng góp vốn vào các nhà cung cấp trước tháng 7.2020.
Samsung nắm giữ cổ phần nhỏ dưới 10% trong mỗi công ty, chủ yếu thông qua vị trí riêng lẻ đối với cổ phiếu mới và hỗ trợ kỹ thuật là yếu tố được ưu tiên cung cấp. Được biết, 8 trong số 9 công ty được Samsung đầu tư đã niêm yết trên thị trường. Đợt rót vốn bắt đầu với Soulbrain, nhà cung cấp hydro florua sử dụng trong sản xuất chip, với số tiền 24,9 tỉ won vào tháng 7.2020, và KCTech, nhà phát triển hệ thống đánh bóng wafer, nhận được 20,7 tỉ won vào tháng 11.2020.
Samsung cũng nắm giữ cổ phần trong các công ty xử lý vật liệu tiên tiến. Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc đã đầu tư 43 tỉ won vào công ty sản xuất vật liệu bảo vệ tấm photomask Fine Semitech và 21 tỉ won vào công ty vật liệu khắc DNF. Samsung dự định hợp tác với các công ty này để theo đuổi việc sản xuất chip có đường mạch mỏng nhất có thể.
“Bằng cách tăng cường mối quan hệ với nhiều công ty, chúng tôi đặt mục tiêu làm cho hoạt động kinh doanh chất bán dẫn trở nên cạnh tranh hơn”, Samsung nói.
Một trong những nguyên nhân chính khiến Samsung gia tăng hoạt động đầu tư là vì các tranh chấp quốc tế đã làm mờ đi triển vọng kinh doanh chip của công ty. Khi Nhật Bản áp dụng biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với một số nguyên liệu sản xuất chip có ràng buộc với Hàn Quốc vào tháng 7.2019, các công ty Hàn Quốc đã nhận thức rõ ràng về rủi ro phụ thuộc vào Nhật Bản. Trước tình hình này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thúc đẩy sản xuất vật liệu, bộ phận và thiết bị chip trong nước. Trong công bố ngân sách 2022 của chính phủ hồi tháng trước, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng đã dành 1.680 tỉ won cho phát triển ngành công nghiệp chip, tăng 9% so với năm ngoái.
Các nhà cung cấp liên quan đến chip ở Hàn Quốc cũng đã và đang mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong số 14 nhà cung cấp được eBest Investment and Securities lựa chọn là đặc biệt hưởng lợi từ chính sách sản xuất trong nước của chính quyền Seoul, có 13 công ty công bố tăng trưởng doanh thu 39% trong nửa đầu năm nay, cao hơn mức trung bình 17% của tất cả các công ty Hàn Quốc.
Samsung vẫn đang đối đầu với nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến và không có sự thay đổi nào trong kế hoạch sử dụng công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Nỗ lực của Samsung trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng quy mô rộng lớn của công ty có thể khiến những bước đi của họ trở nên đáng kể và chắc chắn sẽ tác động đến các chuỗi cung ứng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.