Sàn chứng khoán London sẵn sàng dùng công nghệ blockchain

Thu Thảo
Thu Thảo
03/05/2019 13:33 GMT+7

Sàn giao dịch chứng khoán hơn 300 tuổi ở thủ đô Anh là một trong các sàn chứng khoán lâu đời nhất thế giới . Trong thời đại kỹ thuật số, sàn đang nghĩ đến việc triển khai công nghệ mới như blockchain.

Theo CNBC, Nikhil Rathi, CEO Sàn Giao dịch Chứng khoán London, gợi ý rằng blockchain, công nghệ ghi lại dữ liệu trên một mạng lưới máy tính phân tán thay vì tập trung, có thể có ứng dụng trong sàn chứng khoán của Anh.
“Bạn chắc chắn có thể hình dung công nghệ sổ cái phân tán có ứng dụng trong quá trình phát hành. Tôi có thể hình dung công nghệ được dùng để dàn xếp”, Rathi cho biết. Sếp sàn London nói rằng mình nhận thấy nhiều loại ý tưởng thú vị khác nhau từ các sàn giao dịch đối thủ và sẽ theo dõi xem ý tưởng nào được thị trường chú ý nhất.
Đơn cử, sàn SIX của Thụy Sĩ đang tìm cách tung nền tảng dựa trên blockchain để tăng tốc quá trình giao dịch, trong khi Sàn Giao dịch Chứng khoán Gibraltar tung phiên bản kỹ thuật số của nhiều loại chứng khoán, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp.
Sàn London gần đây mua cổ phần thiểu số trong doanh nghiệp Nivaura, vốn tuyên bố rằng họ phát hành trái phiếu niêm yết bằng tiền mã hóa tự động đầu tiên trên thế giới. Sàn cho hay họ thử nghiệm việc phát hành, nhận và giao dịch cổ phiếu với Nivaura trong “sandbox” được quản lý. Dù vậy, họ không cho biết liệu việc thử nghiệm sẽ được triển khai trong môi trường thực tế hay không.
Nhiều hãng tài chính cho hay họ nhìn thấy lợi ích lớn cho ngành công nghiệp từ công nghệ blockchain, song đang tự tách biệt mình với tiền mã hóa. Blockchain đầu tiên được tạo ra để làm sổ cái công khai cho các giao dịch bitcoin. Ví dụ, JPMorgan cho biết sẽ tung tiền mã hóa riêng neo giá vào USD và dành riêng cho hoạt động thanh toán lớn. CEO JPMorgan Jamie Dimon trong khi đó lại là người phê phán tiền mã hóa, gọi bitcoin là “lừa đảo”.
Rathi cho hay dù mình ủng hộ sự cạnh tranh và đổi mới trong thị trường vốn, một số “biểu hiện cực đoan” trong mảng tiền mã hóa khiến ông có chút thận trọng. Tiền mã hóa rớt giá mạnh sau đợt tăng giá chóng mặt cuối năm 2017, đầu năm 2018. Bitcoin từng đạt giá 20.000 USD tháng 12.2017, hiện có giá tầm 5.300 - 5.400 USD, theo Coinmarketcap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.