Giáo sư MIT, Stanford cùng nghiên cứu tạo đồng mã hóa tốt hơn bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
19/01/2019 16:52 GMT+7

Nhiều giáo sư từ bảy trường đại học hàng đầu thế giới, bao gồm Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Stanford và Đại học California, Berkeley, đang hợp tác để tạo đồng mã hóa giải quyết thiếu sót của bitcoin.

Theo Bloomberg, các giáo sư muốn đồng mã hóa mới có khả năng xử lý hàng ngàn giao dịch mỗi giây, điều bitcoin chưa làm được, mà không làm ảnh hưởng đến yếu tố phi tập trung.
Đồng mã hóa mới có tên Unit-e, là sáng kiến đầu tiên của Nghiên cứu Công nghệ Phân tán (DTR), tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi nhiều học giả, do quỹ phòng hộ Pantera Capital Management hậu thuẫn để phát triển nhiều công nghệ phi tập trung.
Bitcoin là đồng mã hóa đầu tiên trên thế giới, là mạng lưới thanh toán đầu tiên cho phép các bên giao dịch trực tiếp mà không cần tin tưởng lẫn nhau hay dựa vào bên thứ ba. Dù được các nhà phát triển và nhà đầu cơ theo sát, bitcoin đến nay vẫn chưa có nhiều ứng dụng thực tiễn rộng rãi. Một phần của thực tế này xuất phát từ điểm yếu trong thiết kế đồng tiền.
Nó có một số giới hạn cố hữu, hạn chế hiệu suất và khả năng mở rộng quy mô. Vì thế, theo góc nhìn đơn vị thanh toán thường nhật, tính hữu dụng của bitcoin giảm đi, DTR cho hay trong bài nghiên cứu. Giới học giả hiện thiết kế đồng mã hóa mà họ kỳ vọng sẽ xử lý các giao dịch nhanh hơn cả Visa.
Ông Joey Krug Ảnh: Bloomberg
“Công chúng nhận thức được rằng các mạng lưới này không có khả năng mở rộng quy mô. Chúng ta đang ở trên đỉnh của thứ mà nếu không mở rộng được quy mô tương đối sớm, nó có thể chuyển thành thứ có ý tưởng hay nhưng không hoạt động được trong thực tế, giống như in ấn 3D hơn là internet”, Joey Krug, đồng giám đốc đầu tư tại Pantera Capital, cho hay. Ông Krug cũng là thành viên hội đồng DTR.
DTR có kế hoạch tung Unit-e nửa cuối năm nay, đặt mục tiêu xử lý đến 10.000 giao dịch mỗi giây. Đây là mức xử lý cực nhanh vì tốc độ xử lý hiện thời của bitcoin là 3,3 đến 7 giao dịch mỗi giây, còn của ethereum là 10 đến 30 giao dịch mỗi giây. Con số đó cũng nhanh hơn tốc độ xử lý của Visa, mạng lưới tập trung với mức xử lý trung bình khoảng 1.700 giao dịch mỗi giây.
Để đạt tốc độ và khả năng mở rộng quy mô, DTR giải mã công nghệ blockchain hỗ trợ hầu hết các đồng mã hóa, tìm cách cải thiện hầu hết mọi yếu tố của nó, nhà nghiên cứu dự án kiêm giáo sư kỹ thuật điện và kỹ thuật máy tính Pramod Viswanath thuộc Đại học Illinois Urbana-Champaign cho hay. Ban đầu, DTR sẽ tìm hiểu giới hạn hoạt động của blockchain để thiết kế công nghệ hoạt động càng gần với các giới hạn này càng tốt.
Giá bitcoin biến động rất mạnh từ nửa cuối năm 2017 đến nay Ảnh: Bloomberg
Giới nghiên cứu công bố tất cả khía cạnh của công nghệ blockchain và đang dựa vào cơ chế mới mà họ thiết kế để đạt sự đồng thuận, để thực hiện “sharding”, quá trình trong đó mỗi nút chỉ duy trì một phần của blockchain, từ đó tăng tốc độ.  
Ngành công nghiệp tiền mã hóa ý thức được vấn đề giao dịch chậm và nhiều sáng kiến được đưa ra để tăng tốc độ giao dịch. Một số nỗ lực lớn có thể kể đến là Lightning Network, được cho là cải tiến nhằm giúp thanh toán bằng đồng mã hóa nhanh hơn, rẻ hơn bằng cách loại bỏ nhu cầu ghi lại mọi giao dịch trên blockchain. Segregated Witness, hay SegWit, cũng đặt mục tiêu tương tự. 
Hiện chưa có gì đảm bảo rằng Unit-e sẽ thành công. Dù về lâu dài, công nghệ tốt nhất sẽ chiến thắng nhưng trong ngắn hạn, đồng mã hóa mới có nguy cơ không thu hút được sự chú ý, Andrew Miller, người đứng đầu ủy ban chỉ đạo kỹ thuật độc lập Unit-e kiêm trợ lý giáo sư kỹ thuật điện và máy tính thuộc Đại học Illinois Urbana-Champaign cho biết.
TDR tập hợp nhiều chuyên gia từ lĩnh vực kinh tế đến khoa học máy tính và mã hóa. Các thành viên của tổ chức cũng đến từ Đại học Carnegie Mellon, Đại học Southern California và Đại học Washington. Unit-e là sáng kiến đầu tiên của nhóm. Các nghiên cứu tương lai có thể bao gồm hợp đồng thông minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.