SpaceX sẽ phóng hơn 4.000 vệ tinh internet băng thông rộng trong năm 2019

06/05/2017 07:25 GMT+7

Elon Musk, Giám đốc dự án SpaceX cho biết công ty sẽ đưa hàng ngàn vệ tinh vào không gian vào năm 2019 để cung cấp internet băng thông rộng khắp thế giới.

Theo Digital Trends, dự án này sẽ chia thành nhiều giai đoạn và kéo dài đến năm 2024 nhằm cung cấp khoảng 4.425 vệ tinh tiên tiến với hệ thống mạng cao cấp để cung cấp các dịch vụ băng thông rộng tốc độ cao ở các vùng nông thôn dựa vào kết nối dial-up hoặc những nơi không có bất kỳ sự lựa chọn dịch vụ internet nào.
SpaceX hiện đang có kế hoạch phóng nguyên mẫu vệ tinh đầu tiên vào không gian cuối năm 2017, trong khi đó nguyên mẫu thứ hai sẽ có mặt trên bầu trời vào đầu năm 2018. Nếu thành công, các vệ tinh sẽ được phóng đồng loạt trong những năm tiếp theo. Công ty dự kiến thu về khoảng 30 tỉ USD từ mạng vệ tinh này trước năm 2030 và có thể tăng cường số lượng vệ tinh lên đến 7.500 nếu được chính phủ cho phép.
Chiến lược phân phối băng thông rộng này hiện đi ngược lại với các nhà cung cấp dịch vụ internet đang theo đuổi. Các công ty như Comcast hay Time Warner hiện đầu tư mạnh vào lắp đặt hệ thống cáp quang dài hàng dặm dưới mặt đất. SpaceX cũng sẽ tốn chi phí cơ sở hạ tầng ở mặt đất, đặc biệt trong khâu quản lý nguồn tài nguyên băng thông rộng ở những khu vực có sự tắc nghẽn kết nối cao.
Khó khăn lớn nhất đối với SpaceX đến từ độ trễ giữa mạng vệ tinh trong không gian và người dùng cuối trên mặt đất cũng như tốc độ internet có thể sẽ không nhanh bằng kết nối cáp quang.
SpaceX không phải là công ty duy nhất đầu tư vào vệ tinh cung cấp dịch vụ băng thông rộng. Hãng Boeing cũng đã khởi động một dự án tương tự có thể nhận được sự đầu tư khổng lồ từ Apple. Cách đây 4 năm, Google cũng đã khởi động dự án Loon sử dụng kết nối băng thông rộng từ khinh khí cầu nằm ở tầng bình lưu để cung cấp dịch vụ internet cần thiết cho các vùng xa xôi của thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.