Startup công nghệ Trung Quốc bán đầy hàng giả

Thu Thảo
Thu Thảo
06/08/2018 08:04 GMT+7

Pinduoduo là startup công nghệ ấn tượng của Trung Quốc, vừa thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) 1,6 tỉ USD tại Mỹ hồi tuần trước. Song theo trang Quartz , nền tảng của Pinduoduo có điểm không ổn.

Pinduoduo là doanh nghiệp ba năm tuổi, điều hành nền tảng mua sắm trực tuyến cùng tên. Hãng đạt định giá khoảng 30 tỉ USD trong ngày đầu tiên giao dịch. Song nếu cẩn thận xem xét nền tảng hãng này sẽ thấy vô số sản phẩm giả mạo, nhái từ thương hiệu nổi tiếng. Trang Quartz cho hay thực tế này vừa bị các thương hiệu danh tiếng để ý và lên tiếng.
Cuối tuần trước, Skyworth, nhà sản xuất thiết bị nghe nhìn của Trung Quốc, yêu cầu Pinduoduo bỏ sản phẩm Skyworth giả ra khỏi nền tảng, và cho biết họ có quyền kiện chuyện này. Hôm 19.7, nhà sản xuất tã giấy Daddy’s Choice của Mỹ đệ đơn kiện Pinduoduo vi phạm thương hiệu lên tòa án New York. Daddy’s Choice cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc cố ý cho phép bán các sản phẩm giả, nhái.
Pinduoduo tuyên bố họ nỗ lực để ngăn chặn người bán bán sản phẩm giả mạo. Hãng trình bày rằng nếu một sản phẩm bị chứng minh là giả, người bán phải hoàn trả cho người mua hàng gấp 10 lần so với mức giá niêm yết. Nền tảng cũng có chỗ để người tiêu dùng báo cáo hàng giả, hàng nhái.
Dù vậy thật không khó để phát hiện hàng giả trên Pinduoduo. Thường thì đồ nhái có tên gần giống tên thương hiệu gốc, dù có vài thay đổi nhỏ trong ký tự tiếng Hoa. Font chữ và các yếu tố thiết kế thường bóc trần việc thương hiệu nào đang nhái, giả.
Cả sản phẩm của các hãng công nghệ, điện tử tiêu dùng cũng bị làm giả, nhái. Đơn cử, nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo của Trung Quốc có hàng giả tên là Vivi trên Pinduoduo. Vivo đã trao đổi riêng với Pinduoduo về việc này trước khi có động thái chống hàng giả. Người tiêu dùng cũng để ý một thương hiệu khác na ná Samsung là Shaasuivg.
Thương hiệu nhái bán sản phẩm với giá thấp, thu hút những người tiêu dùng chuộng đồ rẻ mà Pinduoduo nhắm đến ở nhiều thành phố nhỏ Trung Quốc. Nhờ groupon (nhóm mua), nền tảng của Pinduoduo phổ biến hơn khi người tiêu dùng giới thiệu bạn bè, người thân của họ đến mua sắm thông qua mạng xã hội.
Pinduoduo không phải nền tảng Trung Quốc duy nhất bán đồ giả, nhái. Hồi tháng 1, giới chức thương mại Mỹ xếp Taobao của Alibaba vào nhóm “thị trường độc hại” vì hàng giả, nhái dù hãng thương mại điện tử số một Trung Quốc cho biết họ đẩy mạnh nỗ lực quản lý thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.