Tại sao nhiều người vẫn tin trúng xe tiền tỉ và iPhone trên Facebook?

17/03/2016 10:37 GMT+7

Ngay cả khi đã được cảnh báo, hàng chục thậm chí hàng trăm nghìn người vẫn tin vào những trò lừa đảo nhan nhản trên Facebook trong vài ngày gần đây.

Ngay cả khi đã được cảnh báo, hàng chục thậm chí hàng trăm nghìn người vẫn tin vào những trò lừa đảo nhan nhản trên Facebook trong vài ngày gần đây.

Lừa đảo trên Facebook đang 'nở rộ' tại Việt Nam - Ảnh: ReutersLừa đảo trên Facebook đang 'nở rộ' tại Việt Nam - Ảnh: Reuters
Cách đây khoảng 1 tuần, mạng xã hội Facebook tại Việt Nam rộ lên hiện tượng tặng miễn phí iPhone, xe máy hay thậm chí là ô tô tiền tỉ. Mà hầu hết, đây đều là những trò lừa đảo trên Facebook, đánh vào lòng tham, cũng như sự nhẹ dạ, cả tin của người dùng.

Hình thức chơi đơn giản, phần quà có giá trị lớn đã khiến nhiều người mờ mắt. Thậm chí, dù đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng số lượng người tham gia vẫn tăng lên hằng ngày. Điều này giúp những trò lừa đảo trên Facebook càng trở nên thịnh hành.

Không mất tiền mua, tội gì không thử?

Hầu hết những người dùng có tham gia vào những trò lừa đảo như vậy đều mang một tâm lý chung: không mất tiền mua, tội gì không thử. Bởi một thực tế không thể phủ nhận, đồ miễn phí luôn luôn hấp dẫn.

Vô tình, điều này tạo ra những quan niệm sai lầm trong suy nghĩ của người dùng mạng. Nhiều người cho rằng, họ tặng miễn phí toàn đồ giá trị, vậy thì mình tiếc gì một like, một share hay một bình luận.
Có đến 20 chiếc Honda SH150i được tặng miễn phí - Ảnh: Chụp từ màn hình
Thế nhưng, ẩn sau những trò lừa đảo như vậy lại là cách kiếm tiền không chính đáng. Nghĩa là những người đứng sau trò lừa đảo sẽ lợi dụng lòng tin của người dùng khác để thu lời bất chính cho bản thân.

Sau khi các trang lừa đảo đã thu hút được một lượng người dùng nhất định, đồng thời đạt tới một dấu mốc nhất định, họ sẽ bán chúng cho những người cần mua. Số tiền thu về lên tới vài triệu hoặc vài chục triệu đồng.

Tâm lý đám đông và sự thiếu hiểu biết

Một nguyên nhân khác khiến những trò lừa đảo trúng iPhone, xe hơi như vậy thịnh hành tại Việt Nam chính là tâm lý đám đông thường thấy. Nói cách khác, khi thấy vài người xung quanh hưởng ứng, người dùng sẽ lập tức làm theo mà chẳng cần suy nghĩ.

Hoặc ngay cả khi họ biết đó là trò lừa đảo nhưng vẫn tham gia cho vui vì nghĩ rằng mình chẳng mất gì. Lợi dụng tâm lý này, không ít người dùng đã vô tình mắc vào bẫy của những kẻ vô hình đứng sau các trang giả mạo kia.

Hơn hết, để tránh mắc phải những chiêu trò tương tự trong tương lai, người dùng cần tìm hiểu kỹ về những gì mình sắp tham gia, sắp hưởng ứng trên mạng xã hội. Bởi biết đâu, một ngày nào đó, chúng ta lại trở thành con tốt thí cho những kẻ xấu trên mạng ảo kia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.