Tấn công mạng nhắm vào doanh nghiệp tăng mạnh tại Việt Nam

Thành Luân
Thành Luân
13/05/2020 09:22 GMT+7

Theo số liệu thống kê mới nhất từ hãng bảo mật Kaspersky, 3 tháng đầu năm 2020 chứng kiến sự hoạt động mạnh mẽ của tội phạm mạng nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) ở Đông Nam Á.

Theo đó, trong quý 1/2020 đã diễn ra 834.993 vụ lừa đảo nhắm vào các công ty có 50 - 250 nhân viên, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái (với hơn 500.000 vụ lừa đảo).
Mức độ bị tấn công lừa đảo của các tổ chức được xác định bằng cách kích hoạt phương pháp heuristic trong hệ thống Chống lừa đảo trên máy tính người dùng. Phương pháp này giúp phát hiện tất cả trường hợp người dùng truy cập liên kết trong e-mail hoặc trên internet đến trang lừa đảo khi liên kết có trên cơ sở dữ liệu của Kaspersky.
Các số liệu thống kê được phân tích từ những giải pháp của Kaspersky dành cho SMB hoạt động trên nền tảng Windows, Mac OS và Linux.
Lừa đảo là một trong những phương thức tấn công phi kỹ thuật linh hoạt nhất, vì nó có thể được ngụy trang theo nhiều cách và được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Tấn công phi kỹ thuật khai thác tâm lý, cảm xúc của con người để tấn công người dùng trực tuyến. Tội phạm mạng cũng thường thêm các chủ đề và các cụm từ đang được quan tâm liên quan đến Covid-19 vào nội dung tấn công nhằm tăng khả năng người dùng mở những liên kết bị nhiễm độc hoặc các tệp đính kèm độc hại.

Một ví dụ về email lừa đảo được phát hiện bởi Kaspersky

Ảnh chụp màn hình

Tấn công này không những gây thiệt hại cho hệ thống mạng của công ty mà còn gây mất cắp những dữ liệu quan trọng như thông tin nhận dạng cá nhân (PII), thông tin tài chính và thậm chí cả thông tin mật của công ty. Ngoài ra, các cuộc tấn công lừa đảo, đặc biệt là các cuộc tấn công có liên kết chứa mã độc hoặc tệp đính kèm độc hại thường được sử dụng làm bệ phóng cho các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào các tổ chức, chẳng hạn như vụ cướp Ngân hàng Bangladesh trị giá 81 triệu USD.
Số liệu thống kê theo quốc gia cho thấy 6 quốc gia Đông Nam Á đều có số lượng email lừa đảo tăng trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nước

Quý 1/2020

Quý 1/2019

Indonesia

192.591

158.492

Malaysia

132.106

90.825

Philippines

76.478

29.677

Singapore

44.912

30.410

Thái Lan

144.243

107.284

Việt Nam

244.663

116.945

 Số vụ tấn công lừa đảo vào SMB quý 1/2020
Kaspersky đang có chương trình miễn phí 6 tháng đối với sản phẩm Kaspersky Security cho Microsoft Office 365. Được thiết kế để bảo vệ hộp thư khỏi virus, trojan, spam, lừa đảo và các loại phần mềm độc hại khác có thể lây lan qua email, giải pháp này cũng bảo vệ các ứng dụng như Microsoft Exchange Online, OneDrive, SharePoint Online, Teams… khỏi các mối đe dọa trực tuyến.

Kaspersky cũng gợi ý các cách để SMB tránh trở thành nạn nhân của tấn công lừa đảo:

- Đào tạo cho nhân viên những kiến thức cơ bản về an ninh mạng. Ví dụ: Không mở hoặc lưu trữ tệp từ những email hoặc trang web không tin cậy vì chúng có thể gây hại cho toàn bộ công ty; Không sử dụng bất kỳ chi tiết cá nhân nào trong mật khẩu. Để đảm bảo mật khẩu mạnh, nhân viên không nên sử dụng tên, ngày sinh, địa chỉ đường phố và các thông tin cá nhân khác.
- Thường xuyên nhắc nhở nhân viên về cách xử lý dữ liệu nhạy cảm, ví dụ, chỉ lưu trữ dữ liệu đó trong các dịch vụ đám mây đáng tin cậy và cần xác thực để truy cập; không nên chia sẻ với các bên thứ ba không đáng tin cậy.
- Sử dụng phần mềm hợp pháp, được tải về từ các nguồn chính thức.
- Tạo các bản sao lưu dữ liệu cần thiết và thường xuyên cập nhật các thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin để tránh các lỗ hổng chưa được vá có thể gây mất an toàn an ninh mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.