Tạo công ty vỏ bọc, Google trốn thuế 19 tỉ USD năm 2016

03/01/2018 11:33 GMT+7

Dữ liệu hồ sơ pháp lý năm 2016 của Hà Lan cho thấy, Google dường như đang sử dụng một công ty vỏ bọc là Bermudan để che giấu lợi nhuận từ khắp nơi trên thế giới nhằm tránh phải đóng thuế.

Theo Neowin, gã khổng lồ tìm kiếm đã tăng số tiền mà họ chuyển đi khoảng 7% trong năm 2015. Sự chuyển dịch lợi nhuận diễn ra như sau: công ty chuyển doanh thu từ một công ty con của Ireland sang một công ty không có nhân viên của Hà Lan. Sau đó, Google chuyển số tiền này sang Bermudan thuộc sở hữu của một công ty khác đăng ký tại Ireland.
Điều này được phát hiện thông qua trang hồ sơ chính thức mà công ty đã làm việc với phòng thương mại Hà Lan, được phát hành trực tuyến vào hôm 2.1.
Nhằm bảo vệ mình, phát ngôn viên Google chỉ trả lời ngắn gọn rằng: “Công ty cam kết sẽ giúp phát triển hệ sinh thái trực tuyến”.
Về phần mình, chính phủ Ireland đã sửa đổi luật nhằm khiến các công ty khó hơn nhiều trong việc khai thác lỗ hổng về thuế nơi đây. Tuy nhiên, các công ty đã sử dụng cấu trúc này vẫn có thể tiếp tục làm việc đó cho đến năm 2020. Trước đó vào tháng 11, hồ sơ Paradise đã tiết lộ rằng Apple lợi dụng phương pháp tương tự để tránh phải đóng thuế.
Ghi nhận từ Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), trong suốt năm 2016 Google đã có thể thu được 60,7 tỉ USD nhờ miễn thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.