Tesla chờ 2 tỉ USD từ nhiều ngân hàng Trung Quốc để xây nhà máy

0 Thanh Niên Online
Nghiên cứu từ JL Warren Capital cho hay Tesla đang xếp hàng chờ 2 tỉ USD, tương đương hơn 13 tỉ nhân dân tệ, từ các nhà băng Trung Quốc để xây nhà máy “khủng” sản xuất pin, xe hơi tại Thượng Hải.
CEO Tesla Elon Musk trong lễ khởi công xây dựng Shanghai Gigafactory /// Ảnh: Reuters CEO Tesla Elon Musk trong lễ khởi công xây dựng Shanghai Gigafactory - Ảnh: Reuters
CEO Tesla Elon Musk trong lễ khởi công xây dựng Shanghai Gigafactory
Ảnh: Reuters
JL Warren - hãng nghiên cứu đầu tư có trụ sở ở New York (Mỹ), chuyên tập trung vào các doanh nghiệp Trung Quốc và các hãng Mỹ tiếp xúc đáng kể với thị trường Trung Quốc - cho biết những cái tên có thể hậu thuẫn nhà máy Shanghai Gigafactory của Tesla gồm Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thượng Hải, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường tăng trưởng quan trọng với Tesla. CEO Tesla Elon Musk từng nói về kế hoạch của doanh nghiệp tại Đại lục trong đợt báo cáo kết quả kinh doanh hồi tháng 1. “Chúng tôi cần để nhà máy Thượng Hải khởi động. Tôi nghĩ đó là biến số lớn nhất trong bài toán sản xuất hơn 500.000 ô tô mỗi năm. Xe của chúng tôi rất đắt khi nhập vào Trung Quốc. Chúng tôi chịu thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển và chi phí lao động cao hơn ở đây”, ông Musk cho hay.
Theo JL Warren, khoảng 500 triệu USD tiền tài trợ mới cho Tesla sẽ được áp dụng trong giai đoạn đầu của việc xây dựng Shanghai Gigafactory. Tổng số tiền vay của dự án này lên đến khoảng 2 tỉ USD. Ông Musk từng chia sẻ Tesla cần nhiều tiền để đạt mức sản xuất tại Thượng Hải.
Giai đoạn đầu của đợt cho vay có thể kèm theo lãi suất 3,9%, dưới ngưỡng lãi suất chuẩn là 4,35% của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Điều này sẽ giúp Tesla vận hành dây chuyền lắp ráp nhằm sản xuất 250.000 chiếc sedan điện Tesla Model 3 bình dân ban đầu.
Tesla chưa công bố hoặc xác nhận về các khoản vay. Phát ngôn viên doanh nghiệp từ chối bình luận. Trước đây, hãng từng tranh cãi về nghiên cứu của JL Warren. Đơn cử năm 2017, khi hãng nghiên cứu cho biết khoảng 6.000 xe Tesla giao đến Trung Quốc chưa bán được, Tesla lên Forbes nói rằng dữ liệu của JL Warren là không chính xác, không đáng tin cậy.
ZoZo Go, hãng tư vấn công nghệ ô tô, cho hay các nhà sản xuất ô tô có cơ sở ở Trung Quốc đã và đang hưởng lợi từ 60 tỉ USD trợ cấp và ưu đãi từ năm 2012. Số tiền này được thiết kế để giúp phương tiện năng lượng sạch vừa túi tiền hơn với dân Trung Quốc.
Là công ty Mỹ không có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, Tesla không được hưởng lợi ích kể trên. Do đó, mẫu Tesla Model S có giá tầm 80.000 USD ở Mỹ bị đội lên đến khoảng 140.000 USD sau thuế ở Trung Quốc. Thành lập nhà máy tại Đại lục sẽ thay đổi tình hình, cho phép Tesla nhận trợ cấp, ưu đãi bên cạnh việc cho phép doanh nghiệp bán xe với giá thấp hơn ở cả Trung Quốc lẫn trên thế giới.
Tesla là hãng xe có trụ sở ở ngoại quốc duy nhất được phép thành lập nhà máy tại đây mà không có thỏa thuận sở hữu chung với một hãng địa phương.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ví điện tử liên danh Moca của Grab hiện diện ở một quầy bán hàng rong tại TP.HCM  /// Ảnh: Reuters

Thanh toán di động tại Việt Nam vào giai đoạn nước rút

Tại TP.HCM, hàng chục quầy bán hàng rong trưng biển quảng cáo chấp nhận ví điện tử từ nhiều nhà cung cấp như Momo, Grab, tạo ra điểm giao thoa kỳ lạ giữa hình thức bán hàng “cổ điển” và giao dịch thanh toán hiện đại.