Thái Lan và UAE tham gia kế hoạch tiền kỹ thuật số toàn cầu của Trung Quốc

27/02/2021 07:38 GMT+7

Bắc Kinh đặt mục tiêu quốc tế hóa nhân dân tệ bằng cách tiên phong trong việc thanh toán tiền kỹ thuật số.

Theo Nikkei, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa cho biết họ đã cùng với các đối tác ở Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nghiên cứu việc dùng tiền kỹ thuật số trong thanh toán xuyên biên giới, một động thái đưa Trung Quốc tiến gần hơn đến mục tiêu thiết lập quy tắc toàn cầu cho các giao dịch quốc tế bằng tiền kỹ thuật số quốc gia. Bước đi mới này là sự mở rộng của dự án thử nghiệm do PBOC và Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, tổ chức ngân hàng trung ương của khu vực đặc khu, tiến hành.
Bốn bên tham gia sẽ dùng công nghệ blockchain để xây dựng hệ thống xử lý chuyển tiền ra nước ngoài, thực hiện thanh toán giao dịch bằng các loại tiền kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành. Hiện Trung Quốc đã thử nghiệm giao dịch thực tế nhân dân tệ kỹ thuật số tại các thành phố lớn trong nước. Kế hoạch của Trung Quốc là làm cho tiền kỹ thuật số được công nhận giao dịch hợp pháp và có thể phát hành chính thức vào thời điểm diễn ra Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2.2022.
Không chỉ dừng lại ở phạm vi trong nước, tham vọng của Bắc Kinh trên thực tế là thúc đẩy hệ thống thanh toán đa quốc gia, mà ở đó Trung Quốc sẽ là trung tâm, có quyền kiểm soát các tiêu chuẩn quốc tế và cuối cùng là quốc tế hóa nhân dân tệ. PBOC đã kêu gọi các ngân hàng trung ương châu Á tham gia dự án tiền kỹ thuật số của mình. Tháng 1.2020, PBOC thành lập một liên doanh với Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), tổ chức chuyên xử lý các vụ dàn xếp quốc tế. Bốn tổ chức trực thuộc PBOC, bao gồm viện nghiên cứu tiền kỹ thuật số và hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới Cross-Border Interbank Payment System, giữ cổ phần trong liên doanh này, SWIFT là chủ sở hữu đa số với 55% cổ phần.

Bitcoin tiếp tục rớt giá khi chính quyền Biden tìm cách quản lý

Các nguồn tin thân cận với dự án cho biết, mục tiêu chính của liên doanh nêu trên là nghiên cứu cách thức xử lý chuyển tiền quốc tế khi các loại tiền kỹ thuật số trở nên phổ biến. Hệ thống của SWIFT có thể trao đổi tin nhắn điện tử giữa các ngân hàng khi giao dịch thương mại và chuyển tiền được thực hiện.
Theo kết quả khảo sát của Bank for International Settlements, khoảng 60% ngân hàng trung ương được khảo sát cho biết đang ở giai đoạn thử nghiệm tính khả thi trong nghiên cứu tiền kỹ thuật số. Ngân hàng trung ương Thái Lan đang dùng tiền kỹ thuật số Inthanon của mình cho các khoản thanh toán buôn bán với khối lượng lớn trong nước tại các cơ sở thử nghiệm, kênh truyền thông địa phương đưa tin. Nước này cũng quyết định mở rộng thử nghiệm cho các nhà bán lẻ vào năm ngoái. UAE đã hợp tác về tiền kỹ thuật số với Ả Rập Xê Út từ năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.