Thêm hãng xe điện Trung Quốc 'lăm le' đối đầu Tesla

Thu Thảo
Thu Thảo
11/01/2019 11:06 GMT+7

Hãng Byton có kế hoạch khởi động xuất xưởng ô tô từ cuối năm nay, cùng lúc với việc nhà máy Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải bắt đầu sản xuất.

Theo South China Morning Post, CEO Tesla Elon Musk vừa xuất hiện tại ngoại ô khu Thượng Hải đầu tuần này để dự lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô điện đầu tiên của hãng Mỹ tại Trung Quốc. Từ cuối năm nay, những chiếc Tesla Model 3 đầu tiên được lắp ráp tại Đại lục sẽ bắt đầu xuất xưởng.
Số xe này chịu thuế ít hơn và cạnh tranh tốt hơn về mặt giá cả, làm giảm lợi thế mà các thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc hưởng so với doanh nghiệp có trụ sở ở Pali Alto. Tesla đã và đang phải nhập xe từ Mỹ vào Trung Quốc.
Một ngày sau khi ông Musk đến Trung Quốc, một trong các đối thủ cạnh tranh của Tesla bước lên sân khấu Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2019 để ra mắt mẫu xe đầu tiên. Hãng có trụ sở chính ở Nam Kinh cho ra mắt mẫu xe thể thao điện tên M-Byte ở Las Vegas (Mỹ).
“Những gì chúng tôi cố gắng đem đến không phải chỉ là một mẫu xe điện mới, mà là thiết bị thông minh”, ông Daniel Kirchert, nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch Byton, cho hay.
Màn hình bảng lớn bên trong Byton M-Byte Ảnh: Reuters
Dù các startup xe điện Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để cạnh tranh với Tesla, họ có lẽ không tồn tại ngay từ đầu nếu không có Elon Musk. Ông Musk có khả năng nâng cấp hệ thống ô tô già cỗi hàng thập niên chỉ trong vài năm nắm bắt tầm nhìn của giới lãnh đạo Trung Quốc.
Trung Quốc xem phương tiện chạy bằng điện được kết nối là cơ hội để giảm nhập khẩu dầu thô và nâng vị thế nước nhà trong ngành ô tô với nhiều cường quốc như Đức, Mỹ và Nhật Bản. Chính vì vậy, nước này cấp giấy phép sản xuất ô tô mới cho nhiều hãng ngoài ngành công nghiệp ô tô, kỳ vọng thúc đẩy đổi mới và sinh thêm một Tesla “cây nhà lá vườn”.
Trong bối cảnh đó, chìa khóa để giành được thị trường ô tô kết nối vốn đầy tính cạnh tranh là mang đến cho người tiêu dùng tính năng thông minh và phù hợp, mở ra tương lai mới của giao thông. Theo ông Kirchert, mẫu M-Byte không chỉ có một, hai mà đến năm màn hình.
Thiết kế xe Byton M-Byte Ảnh: Byton
“Đến nay hầu hết các mẫu xe được startup xe điện Trung Quốc sản xuất gần với giải pháp của Tesla nếu xét về mặt màn hình cảm ứng trung tâm. Tuy nhiên, chúng tôi tiến xa hơn bằng cách bước hẳn vào công nghệ xe tự lái”, ông Kirchert nói. Hiện Byton đang làm việc với nhiều ứng dụng “tích hợp sâu”, bao gồm điều hướng và âm nhạc, để cung cấp đề xuất cá nhân hóa dựa trên lịch trình và sở thích của một người, vốn được lưu trữ trên đám mây.
Mẫu xe mới của Byton tích hợp trợ lý ảo Amazon Alexa cho thị trường nước ngoài và điều khiển bằng giọng nói Baidu cho thị trường Trung Quốc. Byton lần lượt hợp tác với startup xe tự lái Aurora và Baidu để xây dựng công nghệ cho thị trường nước ngoài và trong nước.
Hoạt động giao hàng dự kiến khởi động vào cuối năm nay tại Trung Quốc. Xe của Byton có khả năng tự lái tiên tiến. Hơn nửa trong số 40.000 đơn đặt hàng mà hãng nhận được là từ Mỹ, châu Âu, ông Kirchert cho hay. Vậy là xe Byton sẽ xuất hiện gần như cùng lúc với số xế hộp Tesla sản xuất nội địa, và hơn một năm sau khi nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc như WM Motor, NIO và Xpeng bắt đầu giao hàng.
Giá mỗi chiếc M-Byte vào khoảng 45.000 USD, cùng phân khúc giá xe Tesla lắp ráp tại Trung Quốc. Hiện Tesla bán xe nhập khẩu vào Đại lục với giá 499.000 nhân dân tệ, tương đương 73.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.