Theo Bloomberg, nhà sáng lập NIO William Li cho hay: “Không như các thị trường phát triển khác như Mỹ, nơi số lượng xe mới và phương tiện cao cấp gần như cân bằng, tăng trưởng ở thị trường ô tô Trung Quốc vẫn đi lên bất chấp vừa đạt bước ngoặc. Thêm vào đó, doanh số xe điện ngày càng tăng nhanh ở Trung Quốc còn doanh số ô tô hạng sang khó lòng giảm”.
tin liên quan
Mục tiêu bí mật của Trung Quốc: Vượt mặt Thung lũng SiliconNIO huy động được 1 tỉ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 9, định giá doanh nghiệp ở mức 6,4 tỉ USD. Hãng sản xuất ô tô bắt đầu giao mẫu xe thể thao bảy chỗ ES8 cho khách hàng hồi tháng 6, và bổ sung một mẫu ES6 mới vào các dòng sản phẩm trong tháng này.
NIO tăng cường sản xuất xe điện thể thao ES8, sản phẩm thương mại đầu tiên của hãng, tại nhà máy của đối tác ở một thành phố Trung Quốc. Ông Li cam kết giao 10.000 phương tiện cho khách hàng trước cuối năm nay. NIO cần bán được 100.000 xe mỗi năm để hòa vốn, theo ước tính của Sanford C. Bernstein & Co.
|
Doanh số ô tô tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp hồi tháng 11, đưa thị trường Đại lục đến gần năm giảm đầu tiên trong ít nhất hai thập niên qua. Cổ phiếu NIO trên sàn giao dịch chứng khoán New York tăng 23% từ khi lên sàn, kết ngày giao dịch cuối tuần trước ở mức 7,7 USD.
Theo CNBC, NIO là một trong hai hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc ra mắt xe mới hồi tuần trước. Hãng lớn còn lại là Xpeng Motors. Hôm 12.12, Xpeng tung mẫu G3 có giá khoảng 33.000 USD chưa tính trợ cấp, trong khi ES6 của NIO sẽ có giá khởi điểm 51.883 USD chưa tính trợ cấp.
Đến năm 2020, trợ cấp của Bắc Kinh cho ngành xe điện sẽ kết thúc, và các thương hiệu tên tuổi như Tesla của Mỹ sẽ ồ ạt đổ vào thị trường Đại lục. Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu giới doanh nghiệp Trung Quốc có thể sống tốt một khi trợ cấp chính phủ kết thúc, hoặc sống tốt ở các lĩnh vực mà Bắc Kinh ít có ảnh hưởng hơn hay không.
Trung Quốc bắt đầu trợ cấp từ năm 2010 cho ngành công nghiệp non trẻ. Chính quyền trung ương và tỉnh chi khoảng vài nghìn USD cho mỗi chiếc xe điện, khuyến khích sản xuất, tiêu thụ bằng cách bỏ thuế và giúp chủ xe điện dễ lấy biển số hơn. Các cơ quan và văn phòng chính phủ nước này đều yêu cầu mua ô tô điện, theo chuyên gia về Trung Quốc Scott Kennedy tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế.
Bình luận (0)