Thủ tướng Đức phản pháo sau khi bị Mỹ yêu cầu bỏ Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
13/03/2019 08:20 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 12.3 thẳng thắn tuyên bố Đức sẽ tự xác định tiêu chuẩn an ninh riêng của họ đối với mạng di động 5G.

Theo CNBC, bà Merkel vừa cho hay: “An ninh, đặc biệt trong trường hợp nói đến việc mở rộng mạng lưới 5G và phát triển các lĩnh vực kỹ thuật số khác, là mối quan tâm rất quan trọng với chính phủ Đức. Vì thế, chúng tôi tự xác định quy chuẩn cho mình. Chúng tôi cũng thảo luận về các nghi vấn này với đối tác ở châu Âu cũng như cơ quan thích hợp tại Mỹ”.
Trước đó, The Wall Street Journal đưa tin Đại sứ Mỹ ở Đức, ông Richard Grenell, có thư gửi Bộ trưởng Kinh tế Đức. Trong thư, Washington đề nghị Berlin phải cấm Huawei và các nhà cung ứng Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G. Nếu không, đất nước châu Âu sẽ không còn được Mỹ tiếp tục chia sẻ tin tình báo và nhiều thông tin khác. Đây là lần đầu tiên Mỹ cảnh báo rõ ràng đồng minh của họ về hậu quả của việc từ chối tẩy chay Huawei.
Đức đến nay chưa có động thái nào cấm riêng Huawei hoặc nhắm đến các nhà cung ứng Trung Quốc khác. Nước này chỉ đưa ra quy tắc cơ bản mới, siết quy định an ninh và quy định kiểm tra với các hãng cung cấp thiết bị quan trọng cho cơ sở hạ tầng viễn thông Đức.
Cùng ngày, Huawei cũng lên tiếng chỉ trích việc Mỹ nêu đích danh công ty khi cảnh báo Đức. Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo kinh doanh Handelsblatt, giám đốc Tây Âu của Huawei, ông Vincent Pang, cho hay Mỹ đã đi quá xa. “Theo tôi, một quốc gia không nên dùng quyền lực chính trị của mình để gây tổn hại cho một hãng thương mại”, ông Pang nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.