Thượng nghị sĩ Mỹ muốn điều tra hoạt động của ZTE ở Venezuela

Thu Thảo
Thu Thảo
29/11/2018 08:03 GMT+7

Hai thượng nghị sĩ Mỹ vừa yêu cầu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump điều tra xem liệu hãng viễn thông Trung Quốc có đang vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách giúp Venezuela hay không.

Theo Reuters, thượng nghị sĩ Chris Van Hollen và Marco Rubio vừa viết trong một bức thư rằng họ sẽ yêu cầu các bộ trưởng tài chính và thương mại xác định xem liệu ZTE có đang làm việc với những cá nhân có tên trong lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Venzuela hay không, có đang dùng thành phần, linh kiện Mỹ một cách bất hợp pháp hoặc giúp chính phủ Venezuela thiết lập cơ sở theo dõi hành vi người dân hay không.
Bức thư này được gửi lên nội các Mỹ hôm 28.11, sau khi hãng tin Reuters có bài điều tra về cơ sở dữ liệu và chương trình thẻ căn cước quốc gia của Venezuela hôm 14.11. ZTE năm nay đã nộp phạt 1 tỉ USD cho chính phủ Mỹ vì làm ăn với Triều Tiên và Iran, hai nước chịu lệnh cấm vận của Mỹ. Hiện hãng chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Bộ Thông tin Venezuela không trả lời yêu cầu bình luận. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người đã và đang chật vật đối phó cảnh lạm phát phi mã và nền kinh tế trượt dốc không phanh, từ lâu cho rằng lệnh trừng phạt từ Mỹ là một phần của cuộc chiến kinh tế mà Washington phát động để lật đổ chính quyền của ông.
Ông Van Hollen là thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, còn ông Rubio thì thuộc đảng Cộng hòa. Hai người từng ủng hộ các biện pháp chống lại ZTE của Mỹ. ZTE, hãng có doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc là cổ đông lớn nhất, bị giới chức phương Tây cáo buộc là giúp Đại lục xuất khẩu chiến thuật và thiết bị giám sát cho các chính phủ độc tài trên thế giới.
ZTE hợp tác với chính phủ Venezuela trong nhiều dự án, liên doanh với hãng viễn thông quốc doanh Compania Anonima Nacional Telefonos de Venezuela, hay Cantv. Nhiều quan chức Venezuela, trong đó có Chủ tịch Cantv Manuel Fernandez bị Washington trừng phạt.
Bài điều tra của Reuters phát hiện ZTE giúp Caracas xây dựng cơ sở dữ liệu có thể giúp theo dõi hành vi của người dân thông qua thẻ căn cước quốc gia. Chiếc thẻ này có thể tổng hợp dữ liệu gồm tài chính, y tế, việc dùng mạng xã hội, liên kết chính trị và thậm chí cho biết liệu chủ thẻ đã đi bầu hay chưa.
Yếu tố khiến các thượng nghị sĩ lo ngại là liệu ZTE có cài đặt các thành phần do Dell Technologies sản xuất vào cơ sở dữ liệu hay không. Một tài liệu được Reuters tiếp cận cho hay ZTE sử dụng các đơn vị lưu trữ do doanh nghiệp có trụ sở ở Mỹ sản xuất trong thiết bị lắp đặt Cantv.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.