Tiền mã hóa 'đột ngột' mất 10 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
26/04/2019 12:42 GMT+7

Cả thị trường tiền mã hóa lao dốc sau khi Tổng chưởng lý New York nghi ngờ về tính ổn định của Tether (USDT), đồng mã hóa đã và đang đóng vai trò trung tâm trong giao dịch trên các sàn tiền ảo toàn cầu.

Theo Bloomberg, giá bitcoin giảm 6,4% xuống 5.145,33 USD sáng nay 26.4, trong khi giá trị của toàn thị trường tiền mã hóa được Coinmarketcap theo dõi hạ 10 tỉ USD. Tether, đồng mã hóa bình ổn giá là trung tâm của giới điều tra New York, hạ giá 1,9% xuống còn 0,99 USD. Thông thường, giá 1 USDT xoay quanh mức 1 USD. Các đồng mã hóa phổ biến khác ethereum, XRP và bitcoin cash cũng giảm giá trước khi phục hồi một chút vào trưa nay.
Công ty đứng sau Tether và sàn Bitfinex, một trong các sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, liên quan đến vụ che giấu “khoản thua lỗ rõ ràng” 850 triệu USD của khách hàng và các nhà đầu tư tổ chức, Tổng chưởng lý New York Letitia James cho hay. Các giám đốc hãng bị cáo buộc “xào nấu” nhiều giao dịch mâu thuẫn của doanh nghiệp, theo đó Bitfinex tự cấp cho mình quyền tiếp cận đến 900 triệu USD dự trữ tiền mặt của Tether. Số tiền này được Tether cho giới đầu tư biết là để bảo đảm cho từng đồng USDT phát hành.
Kasper Rasmussen, phát ngôn viên Bitfinex, chưa lên tiếng về vụ việc. Trong khi nhiều người hoài nghi từ lâu đã cau mày về việc USDT có hoàn toàn được hậu thuẫn bằng USD hay không, thị trường dường như không quan tâm đến lo ngại này và luôn xem 1 USDT ngang giá 1 USD. Sự ổn định giá của Tether giúp nó trở thành một phần chính của hệ sinh thái tiền mã hóa. Giới giao dịch dùng USDT cho khoảng 28% toàn bộ giao dịch tiền mã hóa được trang Coinmarketcap ghi nhận trong 24 giờ qua, chỉ sau bitcoin.
Việc mất niềm tin vào Tether sẽ là cú sốc lớn với nhiều nhà giao dịch vốn dựa vào nó để thanh khoản trên nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa được quản lý lỏng lẻo trên toàn cầu. Thông tin này cũng sẽ làm suy yếu nỗ lực kéo giá tăng toàn thị trường để thu hút nhà đầu tư tổ chức. Trong khi một số nhà quản lý tiền tệ và ngân hàng Phố Wall có tham gia một chút vào thị trường tiền mã hóa, nhiều doanh nghiệp đến nay vẫn kiên quyết đứng ngoài cuộc vì lo ngại vấn đề thao túng thị trường và lừa đảo.
Bitcoin hạ giá 74% năm ngoái, dù giá cả có phục hồi phần nào trong năm nay. Cuộc điều tra của New York có thể khiến đợt tăng giá gần đây của thị trường dừng lại. Stephen Innes, người đứng đầu mảng giao dịch tại SPI Asset Management, cho hay: “Những cáo buộc mới nhất này không chỉ khiến độ tin cậy của Tether đứng trước dấu hỏi lớn mà còn làm dấy lên hoài nghi về toàn bộ ngành. Dù bitcoin hiện vẫn giữ trên mốc tâm lý quan trọng là 5.000 USD, làn sóng bi quan mới nhất sẽ không làm tôi ngạc nhiên nếu đưa giá về dưới ngưỡng này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.