Sếp tiền ảo bị cáo buộc đa cấp, rửa tiền và lừa đảo hàng tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
10/03/2019 21:18 GMT+7

Những người đứng đầu chương trình đa cấp nhiều tỉ USD quốc tế có liên quan đến hoạt động tiếp thị đồng mã hóa OneCoin vừa bị giới công tố viên Mỹ buộc tội lừa đảo và rửa tiền.

Theo Bloomberg, người đứng đầu phi vụ đa cấp là Konstantin Ignatov vừa bị bắt giữa tuần này ở Sân bay Quốc tế Los Angeles. Ignatov bị buộc tội âm mưu lừa đảo có liên quan đến công nghệ thông tin. Chị gái của ông là bà Ruja Ignatov, nhà sáng lập kiêm lãnh đạo ban đầu của đồng OneCoin, thì bị buộc tội gian lận có liên quan đến công nghệ thông tin, gian lận chứng khoán và rửa tiền. Bà này chưa bị bắt.
Theo giới công tố viên, OneCoin thu về 3,4 tỉ EUR, tương đương 3,8 tỉ USD lợi nhuận từ quý 4/2014 đến quý 3/2016. Giá trị của OneCoin tăng từ 50 cent lên 29,95 EUR hồi tháng 1. Công ty tuyên bố có hơn 3 triệu thành viên toàn cầu.
Song OneCoin không có giá trị thực, không cung cấp cho nhà đầu tư bất cứ cách nào để theo dõi khoản đầu tư của họ và không được dùng để mua thứ gì. Nó hoạt động như mạng lưới tiếp thị, nơi thành viên được trả tiền hoa hồng để tuyển người khác mua các gói tiền mã hóa.
“Các bị cáo tạo ra một hãng tiền mã hóa trị giá hàng tỉ USD hoàn toàn dựa trên sự dối trá và lừa đảo. Họ hứa hẹn lợi nhuận lớn và rủi ro tối thiểu nhưng theo cáo buộc, mô hình kinh doanh này là đa cấp, dựa trên những thứ ảo nhiều hơn là con số 1 và 0”, luật sư Geoffrey Berman cho hay.
Ruja Ignatova tạo OneCoin năm 2014 ở Sofia, Bulgaria. Bà đứng đầu tổ chức đến khi biến mất trong mắt công chúng vào tháng 10.2017. Em trai bà đảm nhận vị trí đứng đầu OneCoin từ giữa năm ngoái.
Chính quyền Bulgaria bất ngờ thanh tra văn phòng One Network Services EOOD, đại lý thương mại Bulgaria của OneCoin Ltd. hồi tháng 1.2018, theo một phần của cuộc điều tra quốc tế về cáo buộc đồng mã hóa này được một nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng. Công tố viên Bulgaria cho hay lúc đó, OneCoin cũng bị điều tra tại Mỹ, Anh, Ireland, Ý, Canada, Ukraine, các nước vùng Baltic và nhiều quốc gia khác.
Trong năm 2018, ở Trung Quốc có 98 người bị truy tố và 1,7 tỉ nhân dân tệ, tương đương 253 triệu USD bị thu hồi vì liên quan đến các cáo buộc mô hình kinh doanh đa cấp này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.