Tin tặc Nga giả mạo hacker Iran tấn công các nước?

21/10/2019 15:35 GMT+7

Một nhóm tin tặc Nga , được biết đến với tên gọi là Tur Turla đã sử dụng các công cụ và cơ sở hạ tầng máy tính của nhóm hacker OilRig (Iran) để tấn công vào nhiều tổ chức ở ít nhất 20 quốc gia trên thế giới trong 18 tháng qua, giới chức an ninh Anh cho hay.

Nhóm Tur Turla bị chính quyền Estonia và Séc cáo buộc hoạt động thay mặt cho Cơ quan An ninh nội địa FSB của Nga. Cơ quan an ninh Anh chưa tiết lộ về qui mô của các cuộc tấn công, nhưng cho biết tin tặc hoạt động mạnh nhất ở Trung Đông, ngoài ra cũng nhắm vào các tổ chức ở Anh.
Ông Paul Chichester, một quan chức cấp cao của cơ quan tình báo Anh, cho biết hoạt động này cho thấy tin tặc được hậu thuẫn hoạt động trong “một không gian rất đông người” và thực hiện những cuộc tấn công với những phương pháp che đậy rất tốt.
Trong một tuyên bố chung với Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh cho biết họ muốn nâng cao nhận thức của ngành về hoạt động này và cảnh báo sẽ gây khó khăn cho tin tặc.
“Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng rằng ngay cả khi bọn tấn công mạng cố tình che giấu, chúng tôi cũng sẽ có khả năng phát hiện ra bọn chúng”, ông Chichester phát biểu.
Giới chức Nga và Iran chưa đưa ra bình luận về tuyên bố chung của cơ quan an ninh của Anh và Mỹ. Moscow và Tehran thường phủ nhận cáo buộc của phương Tây về những cuộc tấn công mạng.
Phương Tây xếp Nga và Iran là những mối đe dọa nguy hiểm nhất trên không gian mạng, bên cạnh Trung Quốc và Triều Tiên. Hai nước này bị cáo buộc tiến hành các hoạt động tấn công nhắm vào chính phủ các nước.
Giới tình báo cho biết không có bằng chứng về sự thông đồng giữa nhóm Turla và "hacker Iran", một nhóm được biết đến với tên là AP AP3434 mà các nhà nghiên cứu an ninh mạng tại các công ty bao gồm FireEye FEYE.O nói rằng hoạt động cho chính phủ Iran.
Các quan chức Anh cho rằng các hành động của Turla cho thấy sự nguy hiểm của các vụ tấn công mạng và họ không nhận thức được bất kỳ sự cố nào bị đổ lỗi cho Iran do hoạt động của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.