Tin tặc nhắm vào các siêu máy tính châu Âu nghiên cứu dịch Covid-19

17/05/2020 09:38 GMT+7

Hiện chưa rõ các cuộc tấn công có liên kết với nhau hay không và ai là người đứng sau sự việc.

Cổng thông tin đăng nhập vào các siêu máy tính ở châu Âu đang được sử dụng để nghiên cứu về dịch Covid-19 đã bị tấn công trong tuần này, Bloomberg dẫn báo cáo từ phòng thí nghiệm ở Thụy Sĩ, Anh và Đức cho biết. Điều này có thể có nghĩa là tin tặc đang tìm cách phá hệ thống để đánh cắp hoặc làm gián đoạn tiến trình nghiên cứu.
“Những kẻ tấn công muốn thu thập tài sản trí tuệ hoặc làm chậm các nỗ lực nghiên cứu phục vụ cho việc chiến đấu với dịch Covid-19”, một nhân viên yêu cầu giấu tên, có nhiệm vụ phụ trách hoạt động của một trong các siêu máy tính bị ảnh hưởng, nói.
Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thụy Sĩ (SNSC) đã xác nhận vụ việc và tạm thời đóng quyền truy cập hệ thống trong khi chờ điều tra. “Một cuộc tấn công mạng đã được tiến hành để nhằm vào một số máy tính hàn lâm. Các kỹ sư hệ thống của chúng tôi đang tích cực làm việc để đưa hệ thống hoạt động trở lại sớm nhất có thể”, trung tâm cho hay. Theo Bloomberg, các siêu máy tính tại SNSC được dùng để nghiên cứu protein màng nhỏ của virus SARS-CoV-2.
Đầu tuần này, Dịch vụ Siêu máy tính Quốc gia Anh có tên ARCHER cũng gặp phải một cuộc tấn công vào hệ thống đăng nhập. ARCHER sử dụng hệ thống siêu máy tính để mô phỏng sự lây lan của dịch Covid-19. Năm ngày sau khi thông báo về sự việc, các hệ thống của ARCHER vẫn đang trong tình trạng ngoại tuyến (offline). Trung tâm siêu máy tính tại thành phố Baden-Wurmern của Đức cũng gặp phải cùng sự cố an ninh.
Trong nhiều năm qua, tin tặc được nhà nước bảo trợ không ít lần bị cáo buộc đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào hoạt động nghiên cứu để đánh cắp thông tin khoa học, y tế và tài sản trí tuệ thuộc về những công ty trong lĩnh vực công nghệ, quốc phòng, nông nghiệp, cũng như các lĩnh vực khác. Hôm 13.5, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ An ninh địa đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo cho các nhà nghiên cứu khoa học của Mỹ về các cuộc tấn công của tin tặc có trụ sở tại Trung Quốc. Vụ việc đang được FBI tích cực điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.