Tin tặc tấn công các trung tâm nghiên cứu Covid-19 của Mỹ

18/04/2020 09:13 GMT+7

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã tìm thấy bằng chứng về các cuộc tấn công nhắm vào nhiều đơn vị nghiên cứu Covid-19 tại Mỹ do tin tặc được chính phủ nước ngoài tài trợ thực hiện.

FBI từng nhiều lần cảnh báo về nguy cơ tin tặc và những kẻ lừa đảo lợi dụng nỗi sợ hãi và nghi ngờ của mọi người trong đại dịch Covid-19 để thực hiện các hành vi trục lợi. Mới đây, cơ quan an ninh hàng đầu của Mỹ thông báo các nguy cơ tiếp tục tăng cao. Reuters dẫn lời xác nhận của Phó trợ lý giám đốc FBI Tonya Ugoretz về việc Cục đã phát hiện các hoạt động xâm nhập vào các công ty, viện đang nghiên cứu phương thuốc điều trị Covid-19.
Bà Ugoretz cảnh báo các tổ chức từng công khai nỗ lực nghiên cứu đang tự biến mình trở thành mục tiêu cho tin tặc tấn công nhằm tìm kiếm thông tin họ đang có, thậm chí đánh cắp thông tin độc quyền mà những đơn vị này đang lưu trữ.
Theo Forbes, tội phạm mạng (ví dụ tổ chức Maze chuyên tống tiền) đã nhắm vào các cơ sở y tế liên quan đến nghiên cứu vắc-xin phòng Covid-19. Nhóm này từng tấn công vào công ty nghiên cứu thuốc Hammersmith tại London (Anh) vào ngày 14.3. Các nhà nghiên cứu bảo mật cũng mới cảnh báo nhiều bệnh viện tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19 về mối đe dọa “tống tiền kép” từ tin tặc.
Nhưng mức độ mà FBI đang đề cập tới nằm ở ngưỡng khác nguy hiểm hơn. Các nhóm tin tặc được tài trợ bởi chính phủ thường được biết đến vì tài tấn công hết sức tinh vi cùng khả năng gián điệp mạng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng là nạn nhân của tin tặc trong bối cảnh đại dịch, nhưng may mắn cuộc tấn công bất thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.