Tổng thống Mỹ Donald Trump không lo Apple rớt giá

Thu Thảo
Thu Thảo
05/01/2019 08:48 GMT+7

Một ngày sau khi vốn hóa Apple bị xóa sạch hàng chục tỉ USD vì dự báo kết quả kinh doanh yếu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông không quan tâm đến tác động của hãng lên kinh tế Mỹ.

Theo CNBC, ông Trump vừa nói với báo giới tại cuộc họp ở Rose Garden của Nhà Trắng hôm 4.1 (giờ Mỹ): “Apple đã ở con số đáng kinh ngạc và họ sẽ ổn thôi. Apple là công ty tuyệt vời”. Tổng thống Mỹ cho rằng cổ phiếu Apple bay cao, tăng “hàng trăm phần trăm” từ khi ông bước vào Nhà Trắng. Tuy nhiên điều này không đúng. Từ khi ông Trump nhậm chức, cổ phiếu Apple tăng khoảng 18,5%.
Ông Trump nói thêm rằng mình không lo đến tác động của cổ phiếu Apple lên kinh tế Mỹ, vì Apple chủ yếu sản xuất sản phẩm tại Trung Quốc. Đây là điểm mà doanh nghiệp Mỹ không đồng ý. “Tôi nói với CEO Apple Tim Cook, một người bạn của tôi, người tôi rất thích, rằng hãy làm sản phẩm ở Mỹ. Trung Quốc là nước hưởng lợi lớn nhất của Apple, hơn cả chúng ta bởi vì họ chủ yếu làm sản phẩm ở Trung Quốc”, Tổng thống Mỹ cho hay.
Thực tế là hồi tháng 3.2018, trong cuộc phỏng vấn với biên tập viên đài MSNBC, ông Cook nói rằng nhiều thành phần trong sản phẩm của Apple được làm ra ở Mỹ, dù hãng lắp ráp thành phẩm tại Trung Quốc.
“Có nhiều thành phần iPhone được làm tại Mỹ. Theo tôi vấn đề ở đây chỉ là sự hiểu lầm, người ta chỉ nhìn thấy nơi sản phẩm cuối cùng được lắp ráp và nói rằng ‘ồ, sản phẩm không được làm tại Mỹ’. Trong thế giới toàn cầu hóa, bạn bắt đầu làm việc ở vài nước, và bạn có một số thành phần được làm tại nơi này, một số thành phần được làm ở nơi khác, rồi bạn lắp ráp ở một nơi khác nữa. Sau đó, tất cả sản phẩm sẽ được bán trên khắp thế giới. Đây là cách hệ thống toàn cầu hoạt động”, ông Cook nói.
Dù tỏ ra không quan tâm đến giá cổ phiếu Apple và tác động của nó lên thị trường chứng khoán Mỹ, ông Trump vẫn khen ngợi Apple vì đầu tư 350 tỉ USD vào Mỹ. Tháng 1.2018, Apple cho biết hãng sẽ hồi hương tiền mặt trữ ở nước ngoài trong 5 năm tới, một phần nhờ luật thuế mới tại Mỹ. Apple cũng tuyên bố đầu tư 1 tỉ USD vào khuôn viên mới ở Austin, bang Texas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.