Trang Facebook của thành viên IS gây hoang mang tại Việt Nam là giả mạo

16/11/2015 19:19 GMT+7

Trong chiều 16.11, cư dân mạng hoang mang trước thông tin có một số fanpage trên Facebook tự nhận là thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tỏ ra tức giận và sẽ "ghé thăm" Việt Nam.

Trong chiều 16.11, cư dân mạng hoang mang trước thông tin có một số fanpage trên Facebook tự nhận là thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tỏ ra tức giận và sẽ "ghé thăm" Việt Nam.

Chỉ trong một thời gian ngắn đã có rất nhiều fanpage với tên gọi Timur Zhunusov được tạo ra - Ảnh chụp màn hìnhChỉ trong một thời gian ngắn đã có rất nhiều fanpage với tên gọi Timur Zhunusov được tạo ra - Ảnh chụp màn hình
Khi thử truy cập vào Facebook và gõ từ khóa Timur Zhunusov - đã có hàng loạt fanpage xuất hiện. Các trang này ban đầu đều nhận là thành viên của IS. Điều đáng lưu ý, chỉ sau một thời gian ngắn đã có hàng ngàn lượt Like mới và trong trang có nhiều dòng trạng thái chia sẻ chửi bới vô văn hóa đến tổ chức IS, và thách thức IS tấn công vào Việt Nam.

Ngay sau đó, một số thành viên của trang nói trên đã đưa ra lời chia sẻ về việc sẽ "ghé thăm" Việt Nam, do tức giận trước những lời bình luận mang tính kích động của nhiều bạn trẻ.

Điều này đã gây ra một làn sóng hoang mang cho nhiều cư dân mạng tại Việt Nam.
Các lời bình luận thách thức và gây tranh cãi trên những fanpage được cho là của thành viên tổ chức IS - Ảnh chụp màn hình
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, thì tất cả fanpage nói trên chỉ vừa mới được tạo ra trong ngày 16.11. Các ảnh bìa (cover) và ảnh avatar (ảnh đại diện) thực tế là sử dụng ảnh của một đao phủ IS, và những lời chia sẻ mang tính quá khích sẽ tấn công khủng bố Việt Nam thực tế là sử dụng công Google Translates để đáp trả lại các lời bình luận cho giống tiếng Ả Rập.

Đến tối cùng ngày, chính người tạo ra những trang web giả mạo nói trên đã đăng tải lời bình luận viết bằng tiếng Việt, thừa nhận giả mạo và lập ra fanpage là để... đùa giỡn.
Lời chia sẻ trang web được tạo ra là chỉ để đùa giỡn - Ảnh chụp màn hình
Theo chia sẻ từ những chuyên gia làm việc trong lĩnh vực mạng xã hội, Facebook hiện nay đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới và riêng tại Việt Nam có tới 30 triệu người dùng. Chính vì thế, đây được xem là một "mảnh đất ảo" màu mỡ cho nhiều người thích nổi tiếng.

Việc tạo ra các fanpage giả mạo này cũng là nhằm "ăn theo" sự kiện khủng bố vừa xảy ra ở Pháp, nhằm tạo ra một lượng fan (tương tác bằng Like) nhiều để gây sự chú ý. Nhiều trang sau khi có được một lượng fan lớn sẽ thay đổi tên trang web và nhận những hợp đồng quảng cáo để thu lợi nhuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.