Trợ lý ảo Google bị tố nghe lén người dùng

02/07/2021 18:08 GMT+7

Google thừa nhận việc ghi âm là có thật, nhưng các đoạn ghi âm này sẽ không được lưu lại trong kho dữ liệu của công ty.

Theo nguồn tin của IndiaToday, đại diện từ Google đã thừa nhận trước hội đồng chính phủ Ấn Độ rằng nhân viên họ đã nghe bản ghi âm các cuộc thoại trò chuyện giữa khách hàng với trợ lý ảo Google (Google Assistant). Nguồn tin còn cho biết thêm, trợ lý Google thỉnh thoảng còn nghe lén cuộc trò chuyện trên smartphone hay loa thông minh của người dùng dù chưa được kích hoạt.
Đáp lại những cáo buộc, công ty khẳng định nhân viên chỉ nghe bản ghi âm để cải thiện tính năng nhận diện giọng nói của trợ lý ảo. Họ chưa bao giờ nghe lén những cuộc trò chuyện nhạy cảm của khách hàng. Bản ghi âm này thường là các đoạn thoại ngắn ngủi. Thế nhưng năm 2019, một nhân viên làm việc đánh giá ngôn ngữ cho Google từng gây chấn động vì làm rò rỉ đoạn ghi âm bí mật cho một tờ báo của Bỉ.
Chính sách quyền riêng tư của Google có đề cập: "Đôi khi, trợ lý sẽ tự động kích hoạt trong những tình huống ngoài ý muốn (chẳng hạn khi nó nghe nhầm một âm thanh nào đó thành câu "Hey, Google"). Lúc đó, chỉ cần nói "Tôi không gọi bạn" thì trợ lý ảo sẽ xóa đoạn ghi âm cuối cùng nó gửi cho Google". Tuy nhiên, những điều được viết trong chính sách rất mơ hồ, không rõ Google đang nói đến "đoạn ghi âm cuối cùng" nào.
Bình luận về vấn đề này, một thành viên của ban điều tra Google tại Ấn Độ cho biết: "Trong điều khoản, Google thừa nhận trợ lý ảo và loa thông minh của mình có ghi âm người dùng và lưu lại, nhưng điều khoản không nhắc đến việc nhân viên Google có thể nghe trích đoạn từ các bản ghi âm. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư người dùng".
Từ đó, quan chức cấp cao của Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết chính phủ đang xem xét các công ty như Google. Họ sẽ lưu trữ dữ liệu người dùng cho đến khi đích thân người đó yêu cầu xóa.
Khi Android Authority liên hệ với Google để làm rõ vấn đề, công ty từ chối bình luận về câu chuyện mà nguồn tin giấu tên cung cấp. Cuộc nói chuyện với các quan chức Ấn Độ nằm trong một phiên điều trần kín nên công ty cũng không tiết lộ gì thêm. Google chỉ giải thích rằng trợ lý ảo khi chưa được kích hoạt sẽ ở chế độ chờ. Trong chế độ này, thiết bị vẫn xử lý các đoạn âm thanh ngắn (kéo dài vài giây) để phát hiện khi nào người dùng đọc câu lệnh kích hoạt. Nếu không phát hiện lệnh kích hoạt, những đoạn âm thanh ngắn mà thiết bị thu lại sẽ không được gửi hay lưu vào Google.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.