Trung Quốc 'còn lâu' mới bắt kịp các đối thủ sản xuất chip toàn cầu

Thu Thảo
Thu Thảo
31/08/2018 08:22 GMT+7

Ngay cả khi nước này tăng đôi nỗ lực để thống trị ngành sản xuất chip, các hãng chip trong nước vẫn bị nhiều đối thủ toàn cầu bỏ xa.

Theo CNBC, đây là nhận định của ông Lung Chu, Chủ tịch SEMI China. Ngành công nghiệp bán dẫn tồn tại nhiều thập niên qua, song nó đang sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo vì sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), thế hệ mạng di động thứ năm (5G). “Có rất nhiều cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn”, ông Chu cho biết tại Hội nghị Truyền thông và Công nghệ Morgan Stanley ở Bắc Kinh.
Năm 2014, chính phủ Trung Quốc phát hành bản hướng dẫn phát triển ngành công nghiệp chất bán dẫn của nước này thông qua đổi mới và đầu tư. “Có bằng chứng cho thấy tiền được bơm vào, song tôi nghĩ là sẽ mất thời gian dài để Trung Quốc bắt kịp với các nước đi đầu thế giới”, ông Chu nói.
SEMI là hiệp hội toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, có mặt tại các nước như Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Năm ngoái, doanh thu bán dẫn toàn cầu đạt 400 tỉ USD, theo hãng nghiên cứu Gartner and IHS Markit. Hãng này cho biết doanh thu ngành toàn cầu tăng 21,7%, đạt 429,1 tỉ USD năm 2017, được thống trị bởi những cái tên như Samsung Electronics, Intel, SK Hynix và Qualcomm.
Ông Chu cho biết Trung Quốc tiêu thụ hơn nửa nhu cầu trong ngành công nghiệp chip thế giới. Dù vậy, các hãng cung ứng trong nước chỉ đáp ứng được 13% nhu cầu quốc nội. Theo ông Chu, điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh có thâm hụt thương mại lớn trong mảng này. “Đó là mối lo ngại lớn với chính phủ, với nền kinh tế, song cũng là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp trong nước tham gia mảng kinh doanh vi mạch. Đó là động lực vì sao Trung Quốc muốn làm nhiều hơn nữa”, ông Chu cho biết.
Theo mục tiêu kế hoạch Made in China 2025, Bắc Kinh muốn chip sản xuất trong nước được dùng trong smartphone chiếm 40% thị trường nội địa vào năm 2025, giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Trung Quốc huy động nhiều quỹ để phát triển chất bán dẫn từ năm 2014. Tiền từ các doanh nghiệp do chính phủ hậu thuẫn lẫn các hãng lớn thúc đẩy doanh nghiệp địa phương phát triển chip riêng, có thể cạnh tranh với thế giới.
Sự hăng hái của Bắc Kinh trong mảng chất bán dẫn là một trong những lý do khiến Mỹ than phiền về hoạt động công nghệ của quốc gia Đông Á. Cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc khiến nhiều doanh nghiệp trong mảng chất bán dẫn lo lắng về việc rót vốn vào thị trường Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.